ข้อมูลข่าวสารด้านเทคโนโลยีสำหรับคนพิการ


เรื่อง เรียนเชิญแขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชน ร่วมงานแถลงข่าวกิจกรรมการพัฒนาเว็บท่าสำหรับคนพิการ

ด้วยกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้กำหนดให้การจัดงานแถลงข่าวกิจกรรมการพัฒนาเว็บท่าสำหรับคนพิการ ในวันพฤหัสบดีที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๕๔ ณ ห้องวีนัส ๓ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ กรุงเทพฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ให้กับคนพิการ สื่อมวลชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทราบถึงการเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการของเว็บไซต์สำหรับคนพิการ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ อีกทั้งเป็นแหล่งรวบรวม ข้อมูล องค์ความรู้ เพื่อเป็นศูนย์กลางให้คนพิการ ผู้สูงอายุ รวมทั้งผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ได้ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพต่อไป .....อ่านต่อ

11 กรกฎาคม 2554 @ นักวิจัยของ REAT (NECTEC) นำ "โทรศัพท์ระบบสแกนสำหรับคนพิการ" มาให้ทดลองใช้เพื่อเก็บข้อมูลวิจัย : สวัสดีครับ เพื่อนๆ วันนี้ผมอยู่บ้าน รอพบทีมงานจากทาง REAT ของ NECTEC ที่ได้นำ "โทรศัพท์ระบบสแกนสำหรับคนพิการ" ซึ่งเหมาะสำหรับคนพิการรุนแรง มากๆ แต่สำหรับผมนั้น ถือว่าผมใช้สบาย ฟังก์ชั้นใช้งานง่าย ผมจึงจะรีบทดลองใช้งานและเก็บข้อมูลให้กับทาง REAT รวมทั้งจะแนะนำคนพิการรุนแรงที่เหมาะสมให้อีกด้วย ที่จะได้ให้ทดลองใช้เครื่องโทรศัพท์ฯ เครื่องนี้ ถือว่าออกแบบมาได้ดี เหมาะกับคนที่พิการรุนแรงมากๆ .....อ่านต่อ



21 เมษายน 2554 @ ไปร่วมประชุมเสวนาเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับ Web Portal ของคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส ที่กระทรวง ICT : เป็นอีกวันหนึ่งครับที่ได้มีโอกาสมาร่วมประชุมกับทางกระทรวง ICT เพื่อร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการในการสรุปหัวข้อสำคัญๆ ที่จะมีไว้ให้บริการคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส ที่เรียกว่า "เว็บท่า" (Portal Web) มาถึงที่ห้องประชุม มองไปที่นั่งแต่ละท่าน พร้อมรายชื่อที่ป้ายตั้งโต๊ะ หลายท่านผมรู้จัก หลายท่านไม่รู้จัก ทำให้ทราบเลยว่า ในวงการคนพิการนั้ ยังมีผู้รู้ ผู้มีความสามารถอีกมากมาย ทำให้เป็นปลื้มนะครับ ส่วนรายละเอียดของการประชุมนั้น พวกเราคงต้องรออีกนิด ทางกระทรวง ICT กำลังเร่งพัฒนาเพื่อให้ใช้งานในเร็ววันนี้ สามารถอ่าน Press Release ของกระทรวงฯ ได้ที่ลิงก์นี้ครับ .....อ่านต่อ

20 กุมภาพันธ์ 2554 @ น้องๆ จากพระจอมเกล้า ธนบุรี ภาควิชา Industrial Design มาให้ช่วยเป็น Tester อุปกรณ์เสริมมือถือสำหรับคนพิการรุนแรง :

หลังจากที่ผมได้เป็นผู้ร่วมเสวนารับเชิญแล้ว ผมจึงรับนัดน้องเอก และน้องสตางค์ ที่ TK Park เลย น้องๆ จะได้ไม่ต้องเดินทางไกลถึงบางบัวทอง เป็นการสอบถามความคิดเห็น และการพิจารณาขั้นตอนการทำงาน ที่ผมเสนอชื่อ ตั้งชื่อให้น้องไปว่า "P-Pad" เ็ป็นอุปกรณ์เสริม สำหรับโทรศัพท์ที่ไม่ใช่ Smart Phone แบบ Touch Screen แต่เป็นมือถือแบบต้องกดปุ่ม เช่น BB เป็นต้น .....อ่านต่อ


14 กุมภาพันธ์ 2554 @ นักวิจัยที่พัฒนาโปรแกรมบนมือถือ และนักวิจัย ASTEC มาเยี่ยมที่บ้าน และร่วมทดสอบโปรแกรมด้วยกันครับ : สวัสดีครับ เพื่อนๆ วันนี้มีน้อง 2 คนมาจาก ASTEC (NECTEC) คุณหนุ่ม ได้พาน้องพี ซึ่งทำงานวิจัยอยู่ ได้นำเครื่องมือถือ Smart Phone ที่มีการพัฒนาโปรแกรมให้เหมาะกับคนพิการรุนแรงที่ใช้นิ้วมือไม่สะดวก เป็นกลุ่มคนพิการรุนแรง ซึ่งผมได้ออกตัวกับทาง Astec แล้วว่า ยินดีเป็นคนที่ได้รับการทดสอบทุกอุปกรณ์ที่ทำงานวิจัย หรือพัฒนาจขึ้นมาทุกชิ้นงาน .....อ่านต่อ

No comments:

Post a Comment

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook