58 : สาเหตุของสายสวนตัน แบบที่คุณอาจนึกไม่ถึงครับ

สวัสดีครับ เพื่อนๆ ทุกคน บทความคราวนี้ผมอยากเล่าประสบการณ์ตรงให้ฟัง เกี่ยวกับสาเหตุ สาเหตุหนึ่งที่ทำให้สายสวนตัน ซึ่งผมขอออกตัวก่อนนะครับว่า อาจเป็นแค่ข้อสันนิษฐานของผมกับม้าไพเท่านั้นนะครับ คราวนี้ผมอยากแนะนำว่า เพื่อนๆ ที่พึ่งมาอ่านบทความนี้ โดยที่ยังไม่เคยอ่าน 4 ตอนก่อนหน้านี้ ก็สามารถอ่านย้อนหลังได้นะครับ คือ ตอนที่57 : สายสวนตัน ติดเชื้อ และกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ตอนที่ 4 และก็อีก 3 ตอนก่อนหน้า ตอนที่ 1, ตอนที่ 2 และตอนที่ 3 ครับ เพราะเกี่ยวข้องกันครับ

หลังจากผมออกจากโรงพยาบาลมา (จากบทความที่ 57) ผมก็ดำเนินชีวิตตามปกติทุกอย่าง ยกเว้น 2 เรื่อง คือ ต้องถูกเข็มฉีดยาเจาะ 12 วัน เพื่อรับยาปฏิชีวนะฆ่าเชื้อ และที่บ้านเปลี่ยนน้ำเปล่าที่ดื่มทุกวัน เป็นน้ำที่ผ่านเครื่องกรองน้ำยี่ห้อดัง (ที่ซื้อมานานหลายปีเหมือนกัน) ครับ

มีเหตุการณ์แปลกๆ เกิดขึ้นกับผมครับ

"สายสวนตัน" อีกแล้วครับ เพื่อนๆ คงงงว่า ก็ไอ้สายสวนตัน มันก็ไม่เห็นจะแปลกอะไร ก็คงเหมือนเดิม ติดเชื้อ มีตะกอนมาก สายก็เลยตัน ก็เขียนบทความล่าสุด ซัดเข้าไป 4 ตอน ก็เกี่ยวข้องกับสายสวนตันอยู่แล้ว แต่คราวนี้กลับไม่ใช่สาเหตุนั้นครับ

เพื่อนๆ คงเคยได้ยินคนเขาพูดๆ กันมาบ้างว่า "ฉี่ขัด" หรือ "ปัสสาวะไม่ออก" หรือ "ฉี่เป็นเลือด" หรือ "เป็นนิ่ว" หรือ "นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ" สรุปก็คือ เป็น "นิ่ว" นั่นเองครับ ส่วนใหญ่แล้วปัสสาวะที่อยู่ในกระเพาะปัสสาวะของเรานั้น ก็มีตะกอนเป็นปกติอยู่แล้ว แต่คนปกติก็จะขับตะกอนออกมาพร้อมปัสสาวะตอนที่เราฉี่อยู่แล้ว ตะกอนเหล่านี้ก็จะสะสมกันเป็นนิ่วได้ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดนิ่ว ในความคิดของผมก็คือ ที่มาของน้ำที่เราดื่มกัน ครับ

อาจเป็นเพราะว่า ผมมีความรู้เรื่องน้ำมาบ้าง จากการที่เคยเป็นเซลล์ขายระบบน้ำในโรงงานอุตสาหกรรม และจากการอ่านหนังสือหลายเล่ม ขณะที่ทำงาน จึงทำให้เข้าใจเรื่องตะกอนของน้ำ ผมจะขออธิบายคร่าวๆ เพื่อให้เพื่อนๆ เข้าใจง่ายๆ ส่วนท่านไหนทราบอยู่แล้ว ก็ไม่ว่ากันนะครับ

ถ้าเราลองสังเกตุเวลาที่เราใส่น้ำในแก้ว แล้วไปถวายพระพุทธรูป พอทิ้งไว้น้ำจะค่อยๆ ระเหยหายไปเรื่อยๆ บางบ้านจะเห็นว่ามีคราบน้ำสีน้ำตาลอ่อนๆ เกาะอยู่ บางบ้านก็ไม่เห็น ถ้าบ้านไหนมีคราบ ขอให้ตั้งข้อสังเกตุได้เลยว่า ท่านกำลังดื่มน้ำที่มีตะกอน (ซึ่งประเด็นมีตะกอนนั้น ไม่ได้เป็นข้อสรุปว่าน้ำไม่สะอาด หรือไม่ปลอดเชื้อ แต่อย่างใด) หรืออาจจะสังเกตุได้อีกกรณีหนึ่งคือ เวลาเราต้มน้ำ เราจะพบว่า ที่ก้นหม้อ หรือ ก้นกาต้มน้ำ จะมีแผ่นตะกอน แบบเป็นเรื่องเป็นราวเลย เพราะผมเคยเห็นมันเป็นแผ่นแข็งเลยครับ แบบว่าเอามีดแซะออกมาได้เลย

เกริ่นซะยาวเลยผม เข้าเรื่องตัวเองซะที

จากการสังเกตุที่ม้าไพกับผมเห็นว่า 1. ทำไมสายตัน ทั้งๆ ที่ปัสสาวะไม่มีตะกอน 2. ม้าไพสังเกตุเห็นว่า มีคราบน้ำจับที่แก้วขาวใส ที่ถวายพระ ที่บ้าน 3. น้ำที่ดื่ม มาจากเครื่องกรองที่พึ่งติดตั้งใช้งาน 4. เมื่อเปลี่ยนสายสวนออกมา จะพบแผ่นตะกอนจับที่ปลายสายสวน 5. ไอ้เจ้าตะกอนที่เป็นแผ่น มันบาดเนื้อผมตอนเอาสายออก แบบว่ามีเลือดเลยครับ

ทำให้ต้องมีการเปลี่ยนสายสวนภายใน 3 วัน 2 ครั้ง เลยครับ เมื่อตั้งข้อสันนิษฐานอย่างนี้แล้ว ว่าที่สายสวนตันเพราะมีตะกอนจากน้ำที่กิน ก็เปลี่ยนแหล่งน้ำทันที คือเลิกกินน้ำที่ผ่านเครื่องกรอง ปรากฏว่า สายสวนก็ไม่ตันครับ ดังนั้น โดยส่วนตัวแล้ว จึงคิดว่าเหตุการณ์ประสบการณ์ตรงในครั้งนี้ น่าจะมีสาเหตุมาจาก "น้ำที่ดื่ม" มีตะกอน นั่นเอง

เพื่อนๆ ได้อ่านบทความคราวนี้แล้ว ก็อย่าพึ่งเชื่อผมทั้งหมดนะครับ เพราะเป็นข้อคิดเห็นส่วนตัวของผมเท่านั้น เพื่อนๆ อาจจะต้องวิเคราะห์อีกที ส่วนตัว เผื่อว่า เพื่อนๆ อาจจะกำลังประสบปัญหานี้อยู่ ก็อาจลองเอาไปพิจารณาดู เพื่อประกอบการแก้ปัญหานะครับ บทความคราวหน้า ผมจะเขียนเกี่ยวกับโรคผิวหนังครับ ช่วยกันติดตามอ่านนะครับ

ขอบคุณครับ
ปรีดา ลิ้มนนทกุล
ผู้ทุพพลภาพมืออาชีพ


1 comment:

  1. เรื่องตะกอนน้ำ เห็นแต่เด็กเลย เพราะที่บ้านใช้กาต้มน้ำแบบโบราณที่จะมีเสียงตอนน้ำเดือดมันสะสมจนเป็นแผ่นแข็งมากๆ
    ในสมัยนี้ ในหม้อต้มน้ำไฟฟ้า ก็มีแผ่นแข็ง(ตะกอน)เหมือนกัน ต้องคอยใช้ช้อนขูดๆมาออกมา

    ReplyDelete

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook