32 : ครั้งแรกที่สายสวนตัน

ครั้งนี้ ผมอยากจะเล่าประสบการณ์ครั้งแรกเกี่ยวกับ " สายสวนตัน " ครับ

ตอนที่ผมอยู่โรงพยาบาล ผมเคยเจอเหตุการณ์ สายสวนตันเหมือนกัน แต่ไม่เต็มขั้นจึงไม่นับว่าเป็นครั้งแรกครับ คือไม่เต็มรูปแบบ ไม่ปวด ไม่ชา ไม่ทรมาน ผมจึงขอข้ามเหตุการณ์นี้ไปตอนที่อยู่บ้านเลยครับ

สายสวนตันมีได้หลายสาเหตุ เช่น

1. เกิดตะกอนในกระเพาะ แล้วมาอุดตัน ในสายสวน

2. ใส่สายสวนนานเกินไป จึงทำให้ตะกอนมาอุดตัน

ที่ผมแยก 2 ข้อนี้ออกจากกันเพราะผมต้องเจอปัญหาสายสวนตันบ่อยๆ ที่ไม่ใช่สาเหตุคาสายสวนนาน คือเปลี่ยนสายสวนปุ๊บ ตกเย็นก็สายสวนตันเลย เป็นเพราะตะกอนมากครับ แล้วผมจะสรุปสาเหตุของตะกอนให้อ่านกันทีหลังครับ

3. สายสวนหักงอ เช่นเวลานั่งรถเข็นอาจจะทับสายสวนสีเหลืองได้ หรือทับสายนำปัสสาวะที่ไปเก็บไว้ที่ถุงเก็บปัสสาวะ ทำให้ปัสสาวะไม่ไหลตามปกติ ถ้าเกิดเหตุการณ์นี้บ่อยๆ จะทำให้ตะกอน จับตัวที่สายสวน และสายนำปัสสาวะ หนามากขึ้นได้เร็ว ซึ่งรูในสายสวนก็เล็กมากๆ อยู่แล้ว จึงทำให้ตันได้ง่ายขึ้น

ผมเคยผ่าสายสวนที่ตัน ออกมาดูแล้วนะครับ เม็ดตะกอนแข็ง ละเอียด เหมือนเม็ดเรซิ่น แต่เล็กมาก

ผมจะเปลี่ยนสายสวนทุก 10 วัน เพราะคุณหมอ และนางพยาบาลเคยแนะนำว่า ถ้าคาสายไว้นานถึงเปลี่ยนอาจจะเสี่ยงที่สายจะตันได้ แต่ปัจจุบันบางทีก็เกือบ 15 วัน เพราะนางพยาบาลไม่ค่อยว่าง แต่ก็ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์มาตราฐาน 1 เดือนเปลี่ยน

เรื่องเปลี่ยนสายสวน ผมจะให้ความสำคัญมากอีกเช่นกัน เพราะผมจินตนาการเอาเองครับว่า

A. ถ้ารู้สึกได้ เวลาสอดสายสวนเข้าไป คงรู้สึกเจ็บมาก ถึงจะมีน้ำยาหล่อลื่น KY ก็เถอะ อันนี้มองได้ว่าเป็นข้อดีของการไม่รับรู้ และไม่รู้สึกของการเป็นผู้ทุพพลภาพ

B. ขนาดสอดสายสวนเข้าไปยังเจ็บ แล้วตอนดึงสายออก ทั้งๆ ที่ไม่มีน้ำยา KY คงจะทรมานน่าดู เพราะขนาดผมไม่รู้สึกนะครับ ยังขนลุกที่แขน ที่หน้าเลยครับ

C. แล้วลองนึกภาพตามนะครับ ถ้าทิ้งสายสวนคาไว้นานๆ เช่นเกิน 1-2 เดือน เนื้อเยื่อต่างๆ คงไปจับยึดกับสายสวนอย่างแนบชิด สนิทสนม กลมเกลียว แล้วพอต้องแยกกัน เราดึงสายสวน เนื้อเยื่อต่างๆ คงจะอักเสบ คงมีเลือดซึม ซิบๆ ปะปนออกมา คือที่เล่าให้ฟังมา นี่ผมจินตนาการเองนะครับ ไม่รู้ว่าในความเป็นจริง จะเป็นอย่างนี้รึเปล่า แต่สรุปได้ว่าไม่ควรคาสายไว้นาน ผมจึงตัดสินใจเปลี่ยนทุก 10-15 วัน

อารัมภบทซะยาว ผมขอเข้าประสบการณ์สายสวนตันครั้งแรก แบบเต็มรูปแบบนะครับ

ปัจจัยเรื่องการคาสายไว้นาน ตัดทิ้งได้เลยครับในกรณีของผม แต่ตะกอนเยอะมาก ถือเป็นข้อสังเกตุ

I. ผมเริ่มรู้สึกตึงๆ ที่หลังด้านซ้าย ตำแหน่งเดียวกับที่เวลาปวด เมื่ออั้นปัสสาวะนานๆ (จริงๆ แล้วผมเป็นผู้ทุพพลภาพ ต้องไม่รู้สึก แต่บอกไม่ถูก เหมือนรู้สึกลึกๆ ข้างใน ซึ่งเป็นอาการเริ่มต้น) ไม่นานเท่าไหร่ ไม่เกิน 15-20 นาที

II. ก็จะเริ่มปวดเมื่อยที่หลัง อันนี้ของจริงครับ เมื่อยไปหมด เพราะเป็นส่วนที่ผมรู้สึกได้อย่างดี

III. จากนั้นจะเริ่มขนลุกครับ ที่แขนก่อนเลยครับ ซึ่งจะเป็นทั้ง 2 แขน

IV. รู้สึกอีดอัดอย่างบอกไม่ถูก หงุดหงิด

V. จากนั้นจะขนลุกทั้งศีรษะ เริ่มมีเหงื่อออกที่คอ แก้ม หลัง ทรมาน

VI. แล้วก็จะเริ่มปวดที่ต้นคอ ท้ายทอย มีอาการชา เริ่มทุรนทุราย เริ่มดิ้น

VII. น้ำตาเริ่มออก ไม่ได้อยากร้องไห้นะครับ มันทรมานมาก ไม่รู้จะทำอย่างไร ก็ต้องแสดงออกอย่างที่อธิบายมา

ระหว่างที่เมื่อสักครู่ผมอธิบายให้ทุกคนได้อ่าน ก็มีขั้นตอนการโทรถามคุณหมอเป็นระยะๆ พร้อมๆ กับรีบเดินทางมาที่พญาไท 1 ซึ่งหมอก็สันนิษฐานว่าเป็นอาการสายสวนตันครับ

นี่แหละครับเป็นประสบการณ์อย่างเต็มรูปแบบของสายสวนตันของผม

ตอนหน้ายังคงวนเวียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ครับ แต่มี " น้ำอสุจิ " มาเกี่ยวพันด้วย ลองจินตนาการดูนะครับ ว่าสายสวนตัน กับตะกอน และน้ำอสุจิ เกี่ยวข้องกันอย่างไร ตอนหน้าจะมาอธิบายประสบการณ์จริงให้อ่านกันครับ

ขอบคุณครับ

ปรีดา ลิ้มนนทกุล
mobile : 086-314-7866
Tel. & Fax.: 02-924-2726
email : preeda.limnontakul@gmail.com

update : May 6, 2007

4 comments:

  1. เมื่อ พฤ. 10 พฤษภาคม 2550 @ 20:39 [256053] [ลบ]
    ความรู้คุณปรีดามีประโยชน์มากครับ

    ผมก็เคยประสบอุบัติเหตุ

    เดินไม่ได้ถึง 3 เดือน ตอนนั้นลำบากจัง

    ReplyDelete
  2. pnokeox วันที่ : 07/08/2007 เวลา : 20.46 น.
    http://www.oknation.net/blog/pnokeox



    ผมเคยเห็นปู่..ใช้สายที่ว่านี่..รุ่นนั้นเป็นสีส้มๆ..แกมแดง..ไม่ทราบว่า..ปัจจุบันเป็นลักษณะอย่างไร..

    ReplyDelete
  3. ความคิดเห็นที่ 2
    ปรยา วันที่ : 08/08/2007 เวลา : 00.52 น.
    http://www.oknation.net/blog/preedatower



    สีเหลืองครับ

    ขอบคุณครับ...ปรยา

    ReplyDelete
  4. ผมใช้วิธีขยี้สายโฟเล่เบาๆตลอดสายให้ตะกอนหลุดแ้ล้วพับสายตรงที่ส่วนที่เป็นใสๆ พับสักสามชั้นๆละประมารคืบแล้วบีบให้แบนแล้วปลอ่ยทันทีเป็นการดูดให้ตะกอนไหลออกมา ทำสามเวลา เช้า เย็น และก่อนนอนครับ แต่ผมใส่สายแบบเจาะหน้าท้องครับ
    จาก แหลม อุบลฯ

    ReplyDelete

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook