125: คนพิการมีรายได้ก็ต้องเสียภาษี/ ไปเสียภาษีช้าดีกว่าไม่ไปเลย @ 57-06-12

สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับบทความนี้ผมอาจจะยังไม่เคยเขียนถึงตรงๆ คงจะมีเอ่ยถึงบ้าง คือการไปเสียภาษีบุคคลที่กรมสรรพากร แต่นี่ก็เลยกำหนดมาแล้ว เกินเวลาผ่อนผันมาแล้ว เหมือนจะทำผิดยังไงก็ไม่รู้ อารมณ์ความรู้สึกตอนวัยเรียนมัธยมแว๊บเข้ามาเลย กับคำพูดที่ต้องบอกตัวเองกับบอกคุณครูว่า "มาสายยังดีกว่าไม่มาครับ" ถึงจะจ่ายช้า และยอมรับได้ว่าจะถูกค่าปรับ ก็ต้องจ่ายครับ เพราะการเสียภาษี เป็นหน้าที่ของบุคคลที่มีรายได้ แม้ว่าเป็นคนพิการก็ต้องเสียภาษีครับ

ผมไปที่กรมสรรพากร เขตบางบัวทอง ตอนนี้เจ้าหน้าที่เริ่มจำหน้าได้แล้วครับ ผมชอบมาวันที่ไม่ค่อยมีคนสักเท่าไหร่ โล่ง และไม่ต้องรอนาน ดงันั้นวันที่ 7 กับ 15 อย่ามา มาแล้วจะเครียด พอตอนรอจ่ายค่าภาษี+ค่าปรับ เจ้าหน้าที่ก็พยายามอย่างมาก ซักถามผมถึงรายละเอียดของงาน เพราะเห็นว่าไม่ได้คืนภาษีที่ถูกหักไว้ แล้วยังต้องจ่ายอีก น่าจะเพราะเห็นว่าพิการก็เลยไม่อยากให้จ่ายมาก ผมจึงบอกเจ้าหน้าที่ไปว่า "ไม่เป็นไรครับ ถ้าต้องจ่ายก็ต้องจ่าย เป็นคนไทยอยู่ในประเทศไทยต้องจ่ายภาษีครับ" เจ้าหน้าที่ก็เอ่ยปากว่า "ขอบคุณมากๆ คะ"



นำภาพมาแบ่ง นำประสบการณ์มาให้อ่านกัน เราคนพิการ ยังไงถ้ามีรายได้แล้วก็อย่าละเลยที่ต้องทำหน้าที่พลเมืองไทยที่ดี ด้วยการเสียภาษี ด้วยนะครับ

1 comment:

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook