99 : อาการโรคลดแดดที่ผมต้องระวังเมื่อต้องมีกิจกรรมนอกห้องแอร์ครับ

สวัสดีครับเพื่อนๆ บทความนี้อยากหยิบเอาอาการ อาการหนึ่งที่เกิดขึ้นกับผมได้หากต้องอยู่ในภาวะนอกห้องแอร์ ที่ไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิได้ ซึ่งอันที่จริงแล้วเวลาที่ผมไปออกบูธในงานของ Will Share นั้นจะมีอาการแทบทุกครั้ง และที่อยากเขียนถึงอาการลมแดดให้ได้อ่านกันนั้น เพราะในวันที่ผมได้ร่วมกับพี่ๆ พาชาวต่างประเทศกลุ่ม BangkokVANGuards ไปสำรวจการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ มหาอุทกภัย ในจังหวัดชัยนาท

ซึ่งผมต้องขึ้นๆ ลงๆ จากรถไปยังรถเข็น และนั่งรถชมวิวในสวนนกชัยนาท หลายๆ ครั้ง บวกกับปัจจัยสำคัญคือ อากาศร้อนมากๆ ครับ แบบว่าร้อนสุดๆ ไปเลย ทั้งๆ ที่วันนั้นพอจะมีลมนะครับ อาการผมเริ่มแย่ ตอนที่นั่งบนรถชมวิวในสวนนกฯ จนต้องขอให้พี่ดวงพร อิฐรัตน์ ช่วยเอาน้ำเปล่า (ที่ไว้ใช้ดื่ม) ช่วยรดจากศรีษะลงมา ทั้งตัว รดหน้า คือตัวชุ่มเลยครับ อาการถึงจะดีขึ้นครับ พอลมร้อนพัดมา คือถึงจะร้อน แต่ก็มีลมมาด้วย ดีมากๆ ครับ จนอาการดีขึ้น

จนมาเข้าในรถ เปิดแอร์ถึงจะค่อยๆ สบายตัว ขนาดว่าผมเตรียมตัวมาดีแล้ว ด้วยการใส่เสื้อยืดมาแค่ตัวเดียวนะครับ ยังเอาไม่อยู่ มาออกอาการอีกครั้งตอนที่กำลังกินข้าวกลางวัน จนต้องให้พี่ดวงพร เอาน้ำรดศรีษะอีกครั้ง ทางคุณไมเคิล ก็เลยขอถ่ายภาพตอนตัวเปียกไว้ ตัวผมแดงไปหมด ลองดูภาพประกอบด้วยละกันครับ

ลักษณะการถูกยกลง หลายรอบครับ

นั่งแถวสองบนรถชมวิว ที่สวนนกชัยนาท
มีพี่หนุ่มนั่งข้างๆ ประกบกันร่วงครับ

ส่วนพี่ดวงพร นั่งประกบอีกข้างครับ

สภาพตัวแดง อาการลมแดดเบื้องต้น

ที่เสื้อเปียกโชกเลยครับ หลังโดนรดน้ำที่ศรีษะลงมารอบสอง
ขณะกำลังทานข้าวกลางวันด้วยกันครับ

ส่วนอาการลมแดด หรือ heat stroke ที่เพื่อนๆ คนพิการรุนแรง ที่ไม่สามารถควบคุมต่อเหงื่อ เมื่อเวลามีอากาศร้อนแล้วเหงื่อไม่สามารถไหลออกมาได้ ก็ควรต้องเอาน้ำราด ดีที่สุดครับ ถึงจะเอาอยู่ แค่เอาผ้าเปียกๆ มาเช็ดไม่พอ ไม่ทันการณ์ด้วยนะครับ อยากให้ระวังกันมากๆ นี่ก็ใกล้หน้าร้อนแล้วด้วยครับ

และสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์นี้นะครับ http://preedastation.blogspot.com/2010/11/10.html หวังใจว่า คงเป็นประโยชน์แบบสุดๆ กับญาติ และเพื่อนๆ คนพิการรุนแรงนะครับ

พิมพ์เมื่อ 13 มีนาคม 2555

1 comment:

  1. อ่านบทความนี้แล้ว นึกถึงสมัยที่เคยเดินทางไปวิทยาลัยราชสุดากับพ.ท.ต่อพงษ์
    จำได้ตอนแวะทานกลางวันแถวนั้น อากาศร้อนมากๆ พ.ท.ต่อพงษ์บอกให้เราช่วยเอา
    กระบอกฉีดน้ำfoggy ฉีดบนหัวและใบหน้าเพื่อคลายร้อน ลดอุณหภูมิ ช่วยได้จริงๆค่ะ

    (บอกตรงทีแรกไม่กล้าฉีด ก็เขาเป็นผู้ใหญ่ที่นับถือ แต่พอเขายืนยันว่าต้องวิธีนี้เท่านั้น ก็จัดเต็มค่ะ)

    ReplyDelete

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook