126: เรื่องเบาๆ สบายๆ เพี้ยนๆ กันได้ หรือจะว่าหาข้อสรุปไม่ได้ก็ได้ว่า "รถเข็นคนพิการมีกี่ประเภท"

สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับบทความนี้ จั่วหัวแบบเบาๆ เพราะไม่อยากให้ดูเครียดๆ กับเรื่องของคนพิการ อันเนื่องมาจากผมได้มีโอกาสไปที่ศูนย์สิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพแห่งชาติ จ.นนทบุรี โดยนัดหมายกับ อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ ในการไปดูศูนย์สาธิตเครื่องมือฯ ที่มีอุปกรณ์ช่วยในการดำรงชีพ ทั้งของคนพิการและผู้สูงอายุ งั้นแถมเด็กน้อยไปด้วยครับ ระหว่างรอเวลาประมาณ 40 นาที ก็เห็นโปสเตอร์ (ทำมือ) ประเภทของรถเข็น ที่มีอยู่ 7 ประเภท ดังนี้
  1. รถนั่งเข็นคนพิการแบบปรับยืนได้
  2. รถนั่งเข็นคนพิการแบบปรับนอนทั้งตัว
  3. รถนั่งคนพิการแบบ 3 ล้อ
  4. รถนั่งคนพิการแบบนั่งถ่าย
  5. รถนั่งคนพิการแบบปรับเอนนอน
  6. รถนั่งคนพิการแบบช่วยเหลือตัวเอง
  7. รถนั่งคนพิการแบบมาตรฐาน
อ่านจบปุ๊บ ในหัวก็ฮา เพราะว่ามันมีอีกเยแะมากๆ เลยมีคำถามในสมองอีกประมาณ 4-5 ข้อ เกี่ยวกับทั้งบุคคลและองค์กร กำลังคิดหลายเรื่องทั้งเรื่องงานด้านคนพิการที่กำลังทำอยู่ เรยื่องส่วนตัว เรื่องประเด็นคนพิการ เพื่อนๆ อาจจะงงๆ ว่าทำไมผมคิดนี่ นั่น โน่น เยอะในเพียงเวลาไม่นาน มันเป็นเพราะว่าช่วงนี้มีเรื่องที่ทั้งดีและกลุ้มใจเยอะคละเคล้าอีรุงตุงนัง เต็มไปหมด แต่ที่คิดมากๆ ณ วินาทีนั้นก็เป็นเรื่องของศูนย์สิรินธร นั่นเอง 





แต่ทุกอย่างหยุดหมดครับ อันเนื่องจากมีน้องผู้ชายพิการคนหนึ่ง ค่อยๆ เข็นรถตัวเองมา พร้อมกับดันรถเข็นแปลกๆ มาด้วยอีก 1 คัน (ชะรอยจะนึกย้อนอดีตไปถึงตอนที่ผมเดินตาม และนั่งยองๆ ดูว่า มดมันกำลังทำอะไรอยู่เป็นวันๆ) ผมนั่งดูน้องเขาประกอบล้อ เข้าไปในรถเข็นจนเสร็จ แล้วก็ต้องร้องอ๋อ... เพราะมันคือรถเข็นสำหรับนักกีฬา ที่เราเคยเห็นในทีวี เวลามีแข่งพาราลิมปิคประเภทต่างๆ เช่น บาสเกตบอล เทนนิส แบดมินตั้น พูดคุยกับน้องต่อจนรู้ว่า เป็นนักกีฬาแบดมินตั้น ทำให้นึกถึงตอนยังไม่พิการแล้วไปตีแบดที่คอร์ด


จะบอกเพื่อนๆ ว่า ที่น้องเขานั่งรถเข็นสำหรับเล่นกีฬา ที่มีล้อกางๆ หน่ะ มันก็ไม่อยู่ในแบบที่ติดโปสเตอร์ ทำให้นึกไปถึงเรื่องการแบ่งกลุ่ม แบ่งประเภท แบ่งๆๆๆ อันนี้กำลังนึกไปถึงวิทยานิพนธ์ที่กำลังจะต้องเร่งทำให้เสร็จเพื่อขอสอบด้วย นั่นในสมองเริ่มมั่วๆ อีกแล้ว ว่าแล้วก็ใกล้ได้เวลานัดแล้ว แน่นอนว่ามีรถเข็นแบบต่างๆ อีกมากมายที่ไม่ได้มีในโปสเตอร์ เช่นกัน น่าจะมีใครสักคนทำอะไรๆ กับรถเข็นบ้างนะ ผมหมายถึงการจัดกลุ่ม แบ่งประเภท อะไรทำนองนั้นครับ

No comments:

Post a Comment

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook