33 : สายสวนตันกับ น้ำอสุจิ

สวัสดีครับ ทุกคน ลองตามอ่านดูนะครับว่า " น้ำอสุจิ จะมาเกี่ยวข้องกับ สายสวนตัน " ช่วงไหน

จากตอนที่แล้ว เมื่อสายสวนตัน ก็ต้องรีบเปลี่ยนทันที แต่ถ้าเราเปลี่ยนสายสวนเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม คือ 15-30 วัน ก็น่าจะแก้ปัญหาได้พอสมควร ส่วนผมตั้งมาตรฐานส่วนตัวที่ 10-15 วันครับ

หลังจากที่ผมประสบปัญหาสายสวนตันอีก 4 ครั้ง รวมเป็น 5 ครั้ง ซึ่งไม่ได้เกิดจากระยะเวลาการเปลี่ยนสายสวน แต่กลับเป็นเพราะตะกอน มากเกินไป

โดยปกติตะกอนในกระเพาะปัสสาวะก็มีกันทุกคนครับ แต่คนปกติจะมีการขับปัสสาวะ ซึ่งก็เป็นลักษณะพุ่งออกมา คือมีแรงดันด้วย คงจะบอกเป็นหน่วยวัดอะไรไม่ได้ แต่ตะกอนก็จะออกมาพร้อมกัน

ปัจจัยที่ทำให้เกิดตะกอน เท่าที่ผมทราบมี 2 ปัจจัยครับ คือ ผัก-ผลไม้ที่ให้วิตามินซีสูง เช่นผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว (ส้ม เป็นต้น) และเชื้อโรคครับ คือถ้ามีอาการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ จะทำให้เกิดตะกอนมากครับ

ในช่วงที่ผมมีตะกอนมาก ผมก็เข้าใจผิดว่าเกิดจากผลไม้ที่ทานทุกวัน เปลี่ยนสายสวนเป็นว่าเล่น เกรงใจพี่พยาบาลที่มาคอยเปลี่ยนให้ จึงขอให้พี่พยาบาลช่วยสอนน้องสาว เผื่อเวลาฉุกเฉิน สายสวนตันขึ้นมา ก็จะได้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้

แต่ตะกอนก็ยังไม่ลดลง ถึงขนาดว่าเปลี่ยนเช้า เย็นก็ตันทันที เวลาสายสวนตันนะครับ ผมจะแก้ปัญหาเบื้องต้นด้วยการเปลี่ยนจากท่านั่ง เป็นท่านอนทันที คือหมุนเตียงที่อยู่ 60 องศา เป็นราบกับพื้น อาจทำให้สายสวนที่อยู่ภายในร่างกาย คลายตัว ไม่หักงอ ไม่ขัดขวางปัสสาวะ ซึ่งเราก็ทราบกันดีอยู่ว่า รูภายในสายสวนมันเล็กมากๆ หล่ยครั้งนะครับที่ทำให้หายปวดได้

ถ้ายังไม่ดีขึ้น ให้ใช้สำลี หรือกระดาษทิชชู่ที่สะอาดเป็นตัวกลาง แล้วใช้มือบีบที่สายสวน เท่าที่ความยาวโผล่ให้เห็น เพื่อให้ตะกอนที่จับอยู่ที่สายสวน หลุดออกมา และลดอาการตัน

ถ้านำปัสสาวะไปส่งตรวจ ก็อาจพบชนิดของเชื้อโรคได้ โดยผลการตรวจ จะระบุเชื้อ และตัวยาฆ่าเชื้อ ทำให้รักษาได้ถูกต้อง และลดการเกิดตะกอนในปริมาณมากได้ ในขณะที่ผมกำลังอยู่ในช่วงตัดสินใจ วางแผนไปหาคุณหมอ ก็พบว่าตะกอนเป็นเมือกๆ สีขาวขุ่น ปะปนกับตะกอน

คราวนี้คิดไปไกลเลยครับ เชื้อโรคอะไร ทำไมถึงเหนียวหนืดอย่างนี้ ตะกอนจับตัวเป็นเส้นเลย พอมาถึงคุณหมอ คุณหมอก็ให้นำปัสสาวะไปตรวจเลยครับ ตามคาด มีเชื้อโรค (วันหลังผมจะนำรายละเอียดเรื่องนี้มาเพิ่มเติมในตอนนี้ให้ครับ) และคุณหมอยังอธิบายให้ฟังด้วยว่า ที่เห็นตะกอนจับเป็นเส้น เหนียว สีขาวขุ่น ต่างจากตะกอนปกติ เป็นไปได้ว่า คือน้ำอสุจิที่ไหลย้อนไปตามสายสวน จนถึงกระเพาะปัสสาวะ และปะปนออกมากับปัสสาวะทางสายสวน แต่เนื่องจากมีตะกอนจึงไปรวมตัวกัน

ตัวผมเองจึงคิดว่า น้ำอสุจิ ก็เป็นปัจจัยเสริมเช่นกัน ที่จะทำให้สายสวนมีโอกาสตันเร็วขึ้น

เพิ่มเติมอีกเรื่องครับ เกี่ยวกับไต สืบเนื่องจากสายสวนตัน จึงทำให้ปวดเมื่อยไปหมด คุณหมอจึงสั่งให้อุลตร้าซาวด์ที่ไตด้วย ปรากฏว่ากรวยไตของผม บวมเล็กน้อย แต่อยู่ในเกณฑ์ที่ไม่เป็นอันตราย และคุณหมอก็ยังนัดให้มาทำอุลตร้าซาวด์อีก 6 เดือนข้างหน้า เพื่อดูว่าดีขึ้นไหม

คุณหมอให้ยามาทานแก้อาการติดเชื้อ เมื่อทานยา ตะกอนก็เริ่มลดลง ทานยาครบประมาณ 2 สัปดาห์ ปรากฏว่า ปัสสาวะใสแจ๋วเลยครับ

ผมก็เลยตั้งใจว่า ถ้าพบว่ามีตะกอนมากผิดปกติ คงสันนิษฐานเบื้องต้นก่อนว่า มีเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งไม่ร้ายแรงอะไร เหมือนกับเชื้อในโรงพยาบาล ก็มาหาคุณหมอ และทานยา

จบตอน " สายสวนตัน กับน้ำอสุจิ "ครับ ตอนยหน้าผมขอกล่าวถึง " เสื้อผ้า " ครับ


ขอบคุณครับ

ปรีดา ลิ้มนนทกุล
mobile : 089-6910225
Tel. & Fax.: 02-9232724
email : preeda.limnontakul@gmail.com
email : preeda@gpaymentservice.com
website : http://www.gpaymentservice.com/
blog 1 : http://preedastation.blogspot.com/
blog 2 : http://aglocostationthai.blogspot.com/
blog 3 : http://webblogguidestation.blogspot.com/
blog 4 : http://everythinginnonthaburi.blogspot.com/
update : May 10, 2007

4 comments:

  1. ราษีไศล วันที่ : 07/08/2007 เวลา : 20.19 น.
    http://www.oknation.net/blog/motorcyrubjang



    แวะมาทักทายและอ่านเรื่องราวดีๆครับ

    ReplyDelete
  2. pnokeox วันที่ : 07/08/2007 เวลา : 20.48 น.
    http://www.oknation.net/blog/pnokeox



    แล้วจะรออ่านนะ..

    ReplyDelete
  3. longde วันที่ : 09/08/2007 เวลา : 15.02 น.
    http://www.oknation.net/blog/longde



    คุณปรีดาต้องระวังนะครับ ครั้งนี้เป็นอสุจิ แต่ถ้าโชคไม่ดีก็อาจติดเชื้อได้ ต้องดูแลตัวเองให้มาก ๆ

    ReplyDelete
  4. เพิ่งรู้นะคะว่า กินของเปรี้ยวจะทำให้ฉี่มีตะกอนแบบนี้

    ผู้ชายมีปัญหาเรื่องน้ำอสุจิ กับ สายสวน
    แล้วผู้หญิงจะมีปัญหาเรื่องประจำเดือน กับ สายสวน หรือเปล่า สงสัยค่ะ

    ReplyDelete

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook