42 : สารนิกเกิล ตกค้างในร่างกายผม

สารนิกเกิลตกค้างในร่างกายผม

ตอนนี้ผมจะขออธิบายถึง "โรค" ที่บางคนอาจจะไม่เคยได้ยินเลยก็ได้ คืออาการที่เกิดจากมี "สารนิกเกิลตกค้าง" ในร่างกาย จนแสดงอาการเฉพาะโรคขึ้นมา

เริ่มเรื่องจาก พี่เลี้ยงที่ดูแลผม ขอลากลับบ้านเพื่อไปทำธุระ 6 วัน จึงจำเป็นต้องให้พี่พยาบาลมาช่วยดูแลประมาณ 3 วัน คือวันเว้นวัน โดยหลักคือเน้น เรื่องการขับถ่าย และเช็ดตัว-ทำความสะอาด และช่วงที่พี่พยาบาลมาดูแลให้นี้เอง ร่างกายของผมก็ยังปกติดีทุกอย่าง จนผ่านไป 1 วันสุดท้ายคือวันที่ 6 ของการกลับบ้านของ
พี่เลี้ยง เช้าตรู่วันรุ่งขึ้น พี่เลี้ยงก็จะมาถึง ปรากฏว่าคืนนั้น บริเวณมือ และเท้าของผมเริ่มมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น คือมีผื่นสีแดง กระจายเต็มฝ่ามือ-ฝ่าเท้า นิ้ว ซอกนิ้ว

จากนั้นวันรุ่งขี้น ผื่นแดงที่เป็นตุ่มใต้ผิวหนังเริ่มปูดขึ้นมา อย่างเห็นได้ชัดเจน พื้นที่ที่ปูด-บวม-แดง เริ่มใกล้ชิดกัน จนดูเผินๆ แลวเป็นเนื้อเดียวกัน ต่อมาเริ่มปูดจนเป็นถุงน้ำ และแตกออก มีน้ำไหลเยิ้มออกมา ดูน่ากลัวมาก แต่ไม่มีกลิ่นเหม็นแต่อย่างใด ไม่มีหนอง ซึ่งส่วนตัวแล้ว ผมค่อนข้างสบายใจนิดหน่อยว่า "คงไม่ติดเชื้อ" ครบ 15 วันจึงตัดสินใจไปพบคุณหมอพนิต ที่พญาไท 1

แต่ก่อนไปผมทำการบ้านไปก่อน โดยพยายามคิดว่า อาการที่แสดงออกมานั้น น่าจะเกิดจากสาเหตุใด อะไรเป็นต้นเหตุ และนำสิ่งที่คิดว่าจะเป็นสาเหตุไปด้วย เผื่อจะเป็นประโยชน์ต่อการวินิจฉัยโรค ดังนี้

1. คิดว่าเกิดจาก " การไปอบรมความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์ข้างนอก กลับมาแล้วไม่ได้นวดเท้า ไล่เลือด จากอาการขาบวม"

2. คิดว่า "ติดโรคผิวหนังจากนอกบ้าน" เพราะไม่ค่อยได้ออกนอกบ้าน ร่างกายอาจมีภูมิต้านทานต่ำ จึงติดโรคได้ง่าย

3. คิดว่าเกิดจาก "การทานอาหาร" ที่ไม่ค่อยได้ทานเป็นประจำเข้าไป อาจแพ้อาหารบางชนิด

4. และคิดว่า เกิดจากการแพ้ "น้ำยา หรือสบู่เหลว ที่ใช้ทำความสะอาดตัว" ซึ่งผมให้ความสำคัญกับข้อนี้มากที่สุด

ปรากฏว่า คุณหมอให้คำอธิบายว่า อาการที่ผมเป็นนั้น มีสาเหตุสำคัญจาก "สารนิกเกิล" มัน "ตกค้าง" ในร่างกายผมจนแสดงอาการ คือมันมาแสดงอาการในช่วงเวลานี้พอดี และมักจะเกิดขึ้นกับบริเวณ "มือ" และ "เท้า" เท่านั้น

ส่วนการที่สารนิกเกิลมาตกค้างในร่างกายผมได้นั้น คุณหมอบอกว่า เกิดจากการทานของหมักดองมากเกินไป เช่น ผลไม้ดองชนิดต่างๆ น้ำส้มสายชู เส้นขนมจีนที่มีการหมัก เป็นต้น ทำให้ผมนึกย้อนอดีตไปเมื่อครั้งยังเป็นเด็ก บ้านผมเป็นร้านโชวห่วย ขายของทุกอย่าง มีตู้เย็นด้วย และขายผลไม้ดอง เช่น มะม่วงดองเสียบไม้ องุ่นดอง มะขามดอง มะดันดอง มะยมดอง พุทราดอง มะกอกดอง เป็นต้น

ผมจำได้ว่า เวลาจะไปโรงเรียน ก็หยิบมากำมือหนึ่ง หรือชิ้นหนึ่ง กินทุกวัน กลับมาจากโรงเรียนก็กิน จะออกจากบ้านไปซื้อของที่ตลาดก็กิน คือกินบ่อยมากในแต่ละวัน กินทุกวัน ตั้งแต่ ป.5 จนถึง ม.4 พอเลิกขาย เห็นเป็นรถเข็นข้างถนนก็จะซื้อกินเช่นกัน ส่วนน้ำส้มสายชูก็ของชอบ ถ้ากินก๋วยเตี๋ยวก็ 1-2 ช้อนโต๊ะ ขนมจีนน้ำยา จำได้ว่ากินทุกอาทิตย์ เพราะบ้านใกล้ตลาด มีเจ้าที่ทำอร่อย ช่วง ม.ต้นกินแทบทุกวันเหมือนกันครับ กินตอนเช้าก่อนไปเรียน

นั่นแหละครับสาเหตุที่ทำให้มีนิกเกิล สะสมในร่างกายผมมาก คงมากกว่าคนอื่น ส่วนคำอธิบายถึงอาการของโรค เท่าที่ผมจับใจความได้นั้น คือ "สารนิกเกิล" จะไปทำให้ผิวหนังชั้นในของร่างกาย "เกิดโพรง" ทำให้ "น้ำในร่างกาย" ถูกดันทะลุผ่านเนื้อเยื่อชั้นในมาอยู่ที่ "ผิวหนัง" จึงทำให้เห็นเป็นเนื้อปูดออกมา และมวันจะมารวมตัวกันเป็นถุงน้ำ ไม่เป็นอันตรายอะไร แค่ดูแลให้แผลสะอาดในเบื้องต้น และทานยาที่คุณหมอให้ก็จะดีขึ้น งดทานของหมักดองทุกชนิด ห้ามกินขนมจีน กินก๋วยเตี๋ยวห้ามใส่น้ำส้มสายชู


ลักษณะผื่นแดง เนื้อปูดที่มือ

อาการแสดงที่ง่ามนิ้วมือ


อาการตุ่มปูดที่บริเวณนิ้ว

อีกภาพที่พึ่งเริ่มแสดงอาการ เป็นผื่นแดงใต้ผิวหนัง และคันด้วย



ลักษณะเดียวกันที่เกิดขึ้นบริเวณง่ามนิ้วเท้า

ที่เห็นเป็นสะเก็ด เกิดจากหลังจากเจาะถุงน้ำแล้ว ผิวหนังจะกลายเป็นเนื้อตาย หนา สีน้ำตาลเข้ม และลอกออกเป็นสะเก็ดในที่สุด
ตอนหน้าจะนำเรื่องอะไรมาเล่าให้อ่านกัน ช่วยติดตามกันด้วยครับ
ขอบคุณครับ
mobile : 086-314-7866
Tel. & Fax.: 02-924-2726
update : June 20, 2007

13 comments:

  1. ขอให้หายเร็ว ๆ นะครับ

    ReplyDelete
  2. เมื่อ จ. 16 ก.ค. 2550 @ 00:15 [321222] [ลบ]
    สวัสดีค่ะคุณปรีดา

    พี่หนิงกำลังคิดถึงนะคะ

    อื้มม...ขอบคุณสำหรับเรื่องเล่าดีดี พี่หนิงเองก็ชอบอาหารรสเปรี้ยวๆ ผลไม้ดองนี่ทานทุกวันเลย และพี่เองก็เคยมีตุ่มใสๆขึ้นจริงๆด้วย แย่แล้วๆ

    ต่อไปต้องเลือกกินแต่ผลไม้สด รสเปรี้ยวแทนค่ะ

    ขอบพระคุณค่ะ

    ReplyDelete
  3. เอก
    เมื่อ พ. 25 ก.ค. 2550 @ 09:21 [329785] [ลบ]
    เป็นกำลังใจให้ครับ แต่ดูท่าทางคุณเป็นคนไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆอยู่แล้ว ขอบคุณครับที่แชร์ความรู้ให้ทราบ เป็นเรื่องใกล้ตัวจริงๆ

    ReplyDelete
  4. ขอให้หายไวๆค่ะ
    แล้วก้ออย่าเผลอกินอะไรซ้ำๆกันนานๆอีกนะคะ

    ReplyDelete
  5. เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ.
    ต้องขอบคุณพี่มากกว่าค่ะ ที่แบ่งปันความรู้และวิธีป้องกันมาให้ทุกคนในโลกใบนี้ได้รับรู้ว่า ยังมีอีกคนที่คอยห่วงใยเพื่อนมนุษย์ด้วยกันอย่างพี่อยู่บนโลกใบนี้อีกหนึ่งคน ตอนนี้เท่ากับพี่ได้ช่วยชีวิตคนอีกหลายล้านคนให้ได้รู้เกี่ยวกับโรคนี้รวมทั้งตัวของหนูด้วย หนูมีลูกอยู่ 2 คนค่ะ แม่และญาติพี่น้องของหนูอีกหลายคน ก็เท่ากับว่าพี่ได้ช่วยชีวิตของหนูและครอบครัวให้พ้นจากโรคนี้ด้วยค่ะ.
    พี่ทำบุญครั้งใหญ่เลยนะคะที่ได้ช่วยชีวิตของพวกหนูไว้ และหนูก็ขอให้บุญกุศลนี้ส่งผลให้พี่หายจากโรคนี้เร็ววันด้วยนะคะ.
    ส่งต่อไปเรื่อยๆเถอะค่ะเพราะหนูถือว่าพี่ได้ทำบุญด้วยนะคะ และหนูก็จะช่วยส่งเรื่องราวของพี่บอกต่อกับเพื่อนๆและคนที่หนูรักต่อไปค่ะ และหนูขอเป็นกำลังใจให้พี่นะคะ สู้ๆค่ะพี่.

    ขอบคุณจากใจจริงค่ะ.

    ReplyDelete
  6. สวัสดีครับคุณปรีดา
    ดูรายละเอียด บทความที่เขียน จะเป็นประโยชน์มากต่อประชาชน ที่ป่วย ญาติผู้ป่วย เขาจะทุกข์น้อยลง
    จ่ายน้อยลง เพราะไม่หลงทาง ไม่เสียเงิน เสียเวลามาก
    จำได้ว่า ตอนพ่อผมป่วย เนื้องอกในสมอง และแม่ เบาหวาน ต้องนอน ตลอดเพราะแม่ เบาหวานขึ้นตา
    แล้วมาหกล้ม กระดูกสะโพกหัก แต่ผ่าตัดไม่ได้ แม่ต้องทนกับกระดูกที่หัก
    ระหว่างที่รักษาท่าน ไม่มีความรู้ วิ่งเหมือนหนู หาข้อมูล ถามทุกคนที่พอจะให้ความรู้ได้
    พอดูบทความต่างๆ คิดว่า ปัญหาแบบที่ผมเจอ จะน้อยลงมาก
    ปรีดา

    ReplyDelete
  7. ขอบคุณนะคะ ที่ส่งข้อมูลมาให้อ่าน ^_^

    ReplyDelete
  8. รักษาตัวนะครับจะเป็นกำลังใจให้ด้วยแม้ว่าคุณปรีดากับผมจะไม่รู้จักกันแต่เราคือเพื่อนกันครับ ขอบคุณในน้ำใจที่ส่งเรื่องราวต่างๆให้อ่าน

    ReplyDelete
  9. สวัสดีค่ะ คุณปรีดา
    ขอบคุณมากค่ะ ที่ได้ให้ความรู้จากประสบการณ์จริงของคุณ จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ไม่ทราบความจริง ว่าโรคแบบนี้เป็นมาได้อย่างไร ส่วนมากดิฉันก็ชอบทานของเปรี้ยว หมัก ดอง พอสมควร แต่ปัจจุบันโชคดีได้ไปปฏิบัติธรรมแล้ว กลับมา ความคิด อ่าน จิตใจเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี การกิน ก็กินเพื่อให้ร่างกายได้ทานอาหารพอสมควร ไม่กินมากเกินไป หรือกินเพื่อเบียดเบียนสัตว์โลก ปัจจุบันเลยได้ทานอาหารมังสวิรัติ ก็ทำให้สุขภาพร่างกายดีขึ้นมาก
    ขอบคุณมากค่ะสำหรับข้อมูลและเรื่องราวดี ๆ ที่เป็นประโยชน์แก่สังคม

    ขอให้คุณโชคดีค่ะ

    ReplyDelete
  10. สวัสดีครับคุณปรีดา ขอบคุณสำหรับบทความดีๆนะครับ ผมได้อ่านบทความครั้งนี้แล้ว รู้สึกอยากแบ่งบันอะไรบางอย่างให้กับคุณปรีดา คือมีคนมาแนะนำสินค้าให้ผมตัวหนึ่ง เป็นอาหารเสริมซึ่งรัฐบาลจีนให้ใช้ในอุตสาหกรรมอวกาศของจีน ซึ่งมันเป็นสินค้าที่แปลกมาก ใช้แล้วเห็นผลชัดเจนมาก ผมจึงอยากสงข้อมูลไปให้คุณปรีดา ดู หากคุณปรีดาสนใจผมจะส่งข้อมูล CD ไปให้ทางไปรษณีย์ครับ เผื่อคุณปรีดาจะได้แบ่งบันให้คนอื่นๆได้ด้วยครับ

    หากสนใจขอที่อยู่คุณปรีดา หน่อยนะครับ
    วิทย์ครับ

    ReplyDelete
  11. สวัสดีค่ะคุณปรีดา

    ดิฉันขอขอบคุณคุณปรีดามากๆ นะคะ สำหรับบทความดีๆ ที่ส่งมาให้เสมอค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆ ค่ะ ^^

    ReplyDelete
  12. ดูจากภาพแล้วน่ากลัวเลยแหละ
    เราก็ชอบกินอาหารประเภทเปรี้ยวๆ
    แต่คิดว่า ร่างกายคงขับออกไปได้ ไม่สะสมไว้

    มีเรื่องมาshareค่ะ
    แต่เมื่อเมษาฯ ที่ผ่านมา มือและเท้ามีอาการคัน ผิวลอกเป็นขุยๆ ไม่รู้สาเหตุ มันน่ากลัวมาก
    ไปหาหมอผิวหนังที่รพ.คามิลเลียน ต่อเนื่องทุกสัปดาห์ (3สัปดาห์) อาการก็ไม่ดีขึ้น ก็เลยตัดสินใจไปหาหมอที่สถาบันโรคผิวหนัง หมอสั่งให้ไปขูดหาเชื้อรา ก็ไม่มี สรุปว่าผิวหนังอักเสบรุนแรง
    ได้ยาเป็นครีมมาทา1ชุด จำได้ว่ารวมค่ายา+ค่าตรวจรักษาทั้งหมดไม่ถึงพัน
    พอทายาไปเรื่อยๆ สักพักผิวหนังบริเวณที่เป็นทั้งมือและเท้าก็เริ่มลอกออกเป็นแผ่นๆ
    ทีแรกก็ตกใจนิดหน่อย ได้ผิวหนังชุดใหม่มาแทน


    ReplyDelete
    Replies
    1. แล้วตกลงเป็นอะไรครับ แล้วยากคือเสตรียลอยด์ ใช่ไหมครับ

      Delete

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook