90 : เมื่อคนทุพพลภาพต้องกินน้ำซุปให้ง่าย ทำอย่างไร

สวัสดีครับเพื่อนๆ ระหว่างวันที่ 16-17 กรกฎาคม 2554 ผมได้มีโอกาสไปเป็นครู (วิทยากร) ในการสอนเด็กๆ พิการ และไม่พิการ ในลักษณะ "ครูอาสา" ให้กับมูลนิธิ Art for All ในงานค่ายอาสา Art for All ซึ่งเป็นงานระดับอาเซี่ยน เพราะมีคณะตัวแทนจากประเทศสมาชิกอาเซี่ยนเข้าร่วมด้วย และมีการทำพิธีเปิดที่อาคารสหประชาชาติ UN โดย ESCAP สนับสนุน และในฐานะครูอาสา เวลาตอนทานมื้อเที่ยง ก็จะนั่งทานกันเป็นโต๊ะวงกลมเหมือนโต๊ะจีน ตรงกลางมีแผ่นกระจกหมุนได้ เพื่อหมุนกับข้าว

ซึ่งก็ทำให้เป็นการทานข้าวที่ดูแบบเป็นทางการนะครับ จะมูมมามก็คงไม่ดีแน่ ประเภทว่า เอาช้อนตีถ้วย ชาม ช้งเช้งๆ แบบอยู่ที่บ้านก็คงไม่ควร ที่สำคัญคนทุพพลภาพอย่างผมใช้ได้นิ้วโป้งซ้ายนิ้วเดียว ไม่รู้จะทานน้ำแกง ต้มยำน่องไก่ ยังไงดีให้หมด เพราะว่าอร่อยมากเลยนะครับ (สงสัยจะหิว)

เวลาผมไปข้างนอกถ้าต้องเจอสถานการณ์กินน้ำซุป ก็มี 2 วิธีง่ายๆ ครับ 1. คือมีคนป้อน 2. คือผมจะเอาอะไรก็ได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกระดาษทิชชู่ ยัดไว้ใต้ถ้วยน้ำแกงด้านหนึ่ง จะทำให้ถ้วยเอียง แล้วเอาช้อนตักน้ำซุป สะดวกขึ้นครับ

ภาพตัวอย่างกระดาษทิชชู่ใส่ใต้ถ้วยครับ

ภาพนี้ตอนทานข้าวเที่ยง รบกวนน้องเก๋ ที่นั่งอยู่ข้างๆ ช่วยถ่ายภาพด้วยมือถือเก็บไว้ให้ เพื่อผมจะได้นำมาเขียนเป็นบทความ มาแบ่งปันเพื่อนๆ คนพิการรุนแรง ด้วยกันครับ

No comments:

Post a Comment

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook