110 : พิการรุนแรงมา 11 ปี ต้องคอยเช็คพุง ไม่ให้ใหญ่ ต้องทำอย่างไร ?

สวัสดีครับเพื่อนๆ ช่วงนี้ใกล้ปลายปี 2555 ผมก็กลายเป็นคนพิการรุนแรงมาแล้ว 11 ปี อายุก็ครบ 40 ปีพอดี เมื่อสัก 5-6 ปีก่อน ผมได้มีโอกาสเจอพี่ที่พิการแบบเดียวกันคนหนึ่ง พี่เขาบอกว่า เมื่อไหร่ที่ผมอายุถึง 40 ปีก็จะมีพุง แบบใหญ่ๆ เหมือนแตงโมแบบพี่เขา คือ เหมือนกับว่ามันจะต้องเป็นแบบนี้ละ คนพิการรุนแรงไม่ได้ออกกำลังกาย นั่งในรถเข็น แล้วก็นอนบนเตียง กินๆๆๆ ขับถ่ายก็หลายวันขับถ่ายสักครั้ง มันทำให้ผมหลอนมากเลยครับ

เพราะตั้งแต่ตอนที่ยังไม่พิการแล้ว ผมจะกังวลใจเรื่องการมีพุง มากๆ สำคัญไปกว่านั้น หลังเป็นคนพิการรุนแรงแล้ว การมีพุง อาจจะเป็นตัวบ่งบอกหลายๆ สัญญาณอันตราย ที่เกี่ยวกับสุขภาพ และการดำรงชีวิตประจำวัน เช่น

  • มีพุงแสดงว่าน้ำหนักมาก คนดูแล ผู้ช่วย จะแย่ไปกันหมด
  • มีพุงอาจมีปัญหาเรื่องการขับถ่ายหลายวันครั้ง
  • ซึ่งก็แสดงว่ามีของเสียในตัวพอสมควร
  • มีพุงมีปัญหากับกางเกงมาก และอาจส่งผลต่อสายปัสสาวะตันทางอ้อม
  • มีพุง แล้วไม่สมาร์ท หาเสื้อผ้าใส่ยาก
  • เป็นต้น
รวมๆ ผมก็ไม่อยากมีพุง แต่สำหรับคนพิการรุนแรงก็เลี่ยงไม่ได้ครับ ผมจึงทำได้เพียงแค่ให้มีให้น้อยที่สุด ด้วยการพยายามทานข้าวไม่มาก ทานผักในอาหารเสมอๆ และใน 1 วันต้องมีผลไม้ 1 มื้อ ต้องดื่มนมเปรี้ยวยาคูลย์ 5 ขวดทุกวัน เพื่อช่วยขับถ่าย ซึ่งผมจะขับถ่ายเป็นเวลา คือ ทุกเช้าระหว่าง 6.00-7.00 น. หากมีธุระต้องออกเช้า จะถ่ายตอนกลางคืน ระหว่าง 23.00-24.00 น. แล้วแต่กรณี แต่ถ่ายทุกวันๆ ละ 1 ครั้งครับ

ภาพถ่ายข้างล่าง คือ การเช็คพุง ของผม เผื่อว่าเพื่อนๆ จะลองนำเอาไปใช้นะครับ คือ ผมจะลูบพุง ว่าเกินซี่โครงไปเยอะหรือไม่ ถ้าพุ่งป่องมาก ก็จะหาสาเหตุ เช่น มีลมเยอะไปหรือไม่ มีอาหารที่ยังย่อยไม่หมดรึเปล่า ก็อาจจะถึงกับไม่ทานอะไรเลย แต่อาจจะดื่มนมสด เพื่อช่วยเรื่องการขับถ่ายในรอบต่อไปครับ และอยากแนะนำเพื่อนๆ ว่า บางครั้งสำหรับคนพิการรุนแรง ไม่กินข้าวบ้างก็ได้ กินน้ำเต้าหู้แทนก็ได้ครับ กินผลไม้แทนก็ได้ จะได้ไม่มีเนื้อสัตว์ไปหมักหมมในลำไส้ หรือข้าวที่จะทำให้อ้วนได้ครับ




เช็คพุงตอนนอนหงาย


แต่พอนั่งก็จะมีพุงเพ่ิ่มขึ้นมาหน่อยครับ

หวังว่าบทความนี้จะเป้นประโยชน์บ้างนะครับ ถึงจะเป็นคนพิการก็ต้องดูแลตัวเองนะครับ เพราะการดูแลตัวเอง เท่ากับเราแคร์คนรอบข้างครับ

พิมพ์เมื่อ 9 มกราคม 2556

No comments:

Post a Comment

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook