93 : ตัวอย่างอาหารมื้อ 2 ที่ยังไงก็ต้องมีผลไม้ ควบคู่ด้วยครับ

สวัสดีครับ เพื่อนๆ วันนี้ผมได้ไปเป็นวิทยากร สอนการวาดภาพด้วยกาแฟ ให้กับนักเรียนในเรือนจำ ธัญญบุรี (สามารถแอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ลิงก์นี้ครับ) ผมสอนเสร็จ ขึ้นรถพร้อมเดินทางกลับ 15.00 น. ก่อนรถไม่ถึง 30 วินาที ฝนตกหนักมากทำให้ตัวเปียกพอประมาณ แต่กลับรู้สึกเฉยๆ เพราะว่า "ร้อนมาก" ครับ มิน่าถึงได้ร้อนจนทนไม่ได้ เพราะว่าผมเหงื่อไม่ออก สาเหตุจากความพิการที่เป็น จึงให้คนขับรถเปิดแอร์แบบแรงสุด และเนื่องจากเหนื่อยมาก จึงพลอยหลับไป ระหว่างทางฝนตกหนักมากๆ ครับ จนถึงบ้านยังหนักอยู่ จึงเข้าห้องนอนได้อย่างทุลักทุเล ครับ แต่ที่สำคัญ "หิวมากๆ" ครับ ผมถึงบ้านเกือบ 17.00 น.

สภาพถึงบ้าน โทรมครับ หน้าเหนื่อย


รอไม่นานคุณแม่ก็เอาอาหารมาให้ เท่ากับเป็นมือที่ 2 ของวัน จึงอยากนำเมนูอาหารมาฝาก เร็วที่สุด ที่จะทันกับความหิวของผม คือ อาหารด่วน "บะหมี่เกี๊ยวของซีพี" รสจัดจ้าน (คุณแม่ปรุงให้ตามออเดอร์) และผลไม้ประจำมื้อ 2 ที่จะขาดไม่ได้ในแต่ละวีน เพื่อช่วยในการขับถ่าย เนื่องจากผมขับถ่ายทุกวันนะครับ ตอนช่วงระหว่าง 05.00-07.00 น. และที่ผมตั้งใจเอาผลไม้มาฝากเพื่อนๆ เพราะว่า ผมเห็นมีระกำอยู่ด้วยครับ นอกเหนือจากฝรั่ง และมะม่วง รวมเป็น 3 ชนิด พร้อมน้ำจิ้มอร่อยๆ อยากแนะนำว่า ลิ้นจี่ ผมถือว่าเป็นผลไม้ที่เป็น "Indicator" ัวหนึ่ง คือทำให้เราทราบว่า ขับถ่ายออกมาแล้วหรือยัง โดยสังเกตุจากกลิ่นในเวลาขับถ่ายครับ


อันที่จริงแล้ว อยากจะโชว์พุงด้วยนะครับ คือไม่ใช่ว่าจะไม่มีพุงนะครับ เป็นคนพิการรุนแรง 100 ทั้งร้อยมีพุงทุกคนครับ มากน้อย หรือ พุงปลิ้นจะแตก ด้วยกันทั้งนั้น เพียงแต่ว่า หลังกินเสร็จ นอนตื่นมาขับถ่ายตอนเช้า พุงผมจะยุบ แบบแตกต่างชัดเจน จึงอยากแนะนำเพื่อนที่เป็นคนทุพพลภาพ ว่าอย่าทานข้าวมาก แต่ทานผัก ผลไม้มากๆ เท่านั้นเองครับ ช่วยได้มากครับ ถ้าคนเรากินให้ดี ขับถ่ายคล่องแล้ว ร่างกายจะดี พอร่างกายแข็งแรง เวลาดำเนินชีวิคตเราจะห่างหมอ ห่างโรงพยาบาล และจำทำให้เรามีเวลาไปทำเรื่องอื่นๆ ได้มาก ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นคำตอบที่มักมีคนถามผมบ่อยๆ ว่า เอาเวลาที่ไหนไปทำงานต่างๆ ได้มากมาย

ฝากเพื่อนๆ เรื่องการทานด้วยนะครับ แข็งแรงๆ ทุกท่าน คุมน้ำหนักที่เหมาะสม จะได้ไม่เป็นแผลกดทับ ด้วยนะครับ อย่าลืมนะครับ ถ้าอ้วนไป "เนื้อจะทับเนื้อ" ถ้าผมไป "ปุ่มกระดูกจะกดเนื้อ" และจะทำให้เป็นแผลกดทับง่าย จงหาน้ำหนักที่เหมาะกับร่างกายของแต่ละคนเอง แล้วจะพบว่า คนทุพพลภาพที่ไม่เป็นแผลกดทับ นั้นมีความสุขมากเพียงไหนครับ

พิมพ์เมื่อ 22 กันยายน 2554

2 comments:

  1. หาสมดุลย์ของชีวิตให้ได้ เห็นด้วยอย่างแรง

    ถ้าคนที่นั่งwheelchair อ้วน ตัวใหญ่
    เป็นภาระกับคนอุ้มมากเลย
    ถึงขั้นเกี่ยงกันทีเดียว เคยเห็นมาแล้ว

    ReplyDelete
    Replies
    1. ใช่แล้วครับ เรื่องจริง ตอนนี้ผมว่า ผมก็เยอะไปแล้วเหมือนกัน

      Delete

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook