69 : สุภาษิต "ขี้เกียจตัวเป็นขน" กับ "คนทุพพลภาพ"

สวัสดีครับ เพื่อนๆ ที่ติดตามอ่านบทความที่เกี่ยวข้องของผม ซึ่งเป็นผู้ทุพพลภาพ เรื่องราวส่วนใหญ่ก็มีทั้งอาการเจ็บป่วย ความพิการ ความรู้ด้านสิทธิ์ เรื่องเบาๆ ก็พอมีอยู่บ้าง อย่างเช่นตอนนี้เช่นกัน แบบว่าเอาเฮฮาละกันครับ มาตามอ่านดูว่า "ขี้เกียจตัวเป็นขน" กับ "คนทุพพลภาพ" มันเกี่ยวข้องกันตรงไหนกันครับ

ภาพนี้ก็เป็นภาพมือทั้งสองข้างของผมเองครับ มือซ้าย มือขวา แล้วนี่ผมถ่ายภาพมาให้ดูทำไมละเนี่ย ไหนๆ ก็ไหนแล้ว ลองดูมือซ้ายผมก่อนละกันครับ เนื่องจากนิ้วทั้ง 5 นี้ บังเอิญว่า ผมอาจจะฟลุ๊คก็ได้ครับ จึงทำให้เหยียดได้ แต่ไม่ค่อยรู้สึกนะครับ งอได้นิดเดียว และใช้นิ้วโป้งได้ระนาบเดียว แนบกับฝ่ามือ มีแรงพอหนีบกระดาษทิชชู่ได้ครับ ส่วนมือขวา ชัดเจนมาก สั่งงานไม่ได้ครับ เลยงอตามระเบียบ งอนะครับ แต่ไม่หงิก เพราะผมเหยียดนิ้วบ่อยๆ ดูๆ ก็ไม่เกี่ยวกับ "ขี้เกียจตัวเป็นขน" สักหน่อย งั้นอ่านต่อนะครับ

นี่ครับมือขวาของผม ที่ซูมกันให้เห็นชัดๆ มองที่ฝั่งนิ้วก้อยนะครับ เห็นไหมครับ มีขนขึ้นยาวนิดหน่อย แต่สำหรับผม ถือว่ายาวมาก เพราะว่า ตอนที่ผมปกติไม่มีเคยมีขนที่มือยาวขนาดนี้ครับ


คราวนี้มาดูมือซ้ายกันครับ จะเห็นว่า มีขนที่มือน้อยกว่าข้างขวา
ครับ ที่นี้ก็เข้าเรื่องได้เสียที "ขั้เกียจตัวเป็นขน" เนื่องจากมือซ้ายของผมดีกว่ามือขวา จึงใช้งานไปแทบทุกเรื่อง โดยเฉพาะเอาไว้สอดมือเข้าหูกระติกน้ำสแตนเลส ที่ผมดื่มเป็นประจำ ขนที่ยาวออกมาก็ถูกขัดๆ ถูๆ จนมันสั้นกุดกว่าข้างขวา ที่ยาวกว่ามาก ทำให้ผมนึกถึงคำสุภาษิต "ขี้เกียจตัวเป็นขน" ขึ้นมา ที่ว่าคนขี้เกียจไม่ทำอะไร จึงมีขนยาว ก็มีที่มาจากอย่างนี้นี่เอง ก็มือวาผมใช้งานน้อยกว่า จึงคล้ายๆ กัน จริงๆ อยากบอกอีกว่า ขนที่ที่นิ้วเท้าผมก็ยาวด้วย แต่ไม่ได้นำภาพมาลงให้ดูครับ เกรงใจทุกคน จบเรื่องเบาๆ แล้วครับ
ขอบคุณครับ
ปรีดา ลิ้มนนทกุล
ผู้ทุพพลภาพมืออาชีพ
.
Preeda Limnontakul (SCI-C6)
Managing Director
mobile : 086-314-7866
Email : preeda.limnontakul@gmail.com

4 comments:

  1. ตามมาจากการหาลิ้งกายภาพบำบัดค่ะ

    ตัวดิฉันเองเพิ่งผ่าตัดกระดูกข้อศอกแบบใส่เหล็กไว้ด้านใน

    อ่านบทความนี้แล้วแอบยิ้มค่ะ เพราะเจอกับตัวเหมือนกัน

    ถามเพื่อนทื่เป็นหมอเค้าก็ไม่สามารถให้ความกระจ่าง

    แขนข้างที่ผ่าตัดของดิฉันมีขนขึ้นยาวแบบผิดปกติอยู่ข้างเดียวน่ะค่ะ

    เป็นมากในช่วงแรกที่ขยับเขยื้อนอาบน้ำและทำอะไรไม่ได้เลย

    ขอเป็นกำลังใจให้คุณปรีดานะคะ



    ปล. แอบกลัวนิดนึงค่ะ เพราะประสบอุบัติเหตุปุ๊บก้อได้เริ่มงานที่ berli
    จิตใต้สำนึกมันรู้สึกแปลกๆตอนได้อ่านบทความคุณค่ะ ไม่รู้เรื่องอะไรเหมือนกัน - -'

    ReplyDelete
  2. ขอบพี่มีสุขภาพที่แข็งแรงนะคับ

    ReplyDelete
  3. ในสุดท้ายก็รู้ที่มาที่ไปของสำนวนไทย
    บอกกับตัวเองว่าจะ ไม่ขี้เกียจ อีกแล้ว

    ReplyDelete

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook