117: สระผมบนเตียงอีกรูปแบบหนึ่ง ไม่รู้จะดีใจหรือเจ็บใจดีครับ

สวัสดีครับเพื่อนๆ บทความนี้ไม่ยาวเท่าไหร่นะครับ เพราะว่างานเอกสารเยอะมาก แต่ก็รู้สึกว่าตัวเองรู้สึกไม่ดีที่ค้างบทความเอาไว้ โดยเฉพาะบทความนี้ เพราะว่าอาจจะมีประโยชน์กับคนพิการรุนแรงแบบผมอีกหลายๆ คน ที่จะสามารถนำไปปรับใช้ได้ คือ การสระผมบนเตียง แบบไม่ต้องยุ่งยาก คือ ก้มหน้า เอาถังพลาสติกแบนๆ รองน้ำ ยื่นหัวเข้าไป ราดน้ำ สระผมเลย คือมันง่ายมากๆ เลย แล้วนี่ผมไปสระวิธีอื่นอยู่ได้ตั้งนาน

เนื่องจากพอลองทำดูแล้ว จากเหตุการณ์บังคับว่าน้องๆ ไม่ค่อยมีเวลา และผมก็เอาน้ำเปล่าละหัว แล้วใช้ผ้าขนหนูเช็ดผมบ่อยๆ จนวันหนึ่ง (วันที่ 28 มิถุนายน 2556) ที่ทั้งรีบ ทั้งอยากสระผม แต่ไม่มีใครว่าง หากไปหาร้านสระผมเอาข้างหน้า ก็อาจต้องรอ จะไปกันใหญ่คงไปประชุมไม่ทันแน่ๆ ระหว่างคิดในสมองวนไปวนมา อยู่ก็ปิ๊งว่าควรใช้วิธีนี้ แล้วสั่งผู้ชาวยจัดการเลย ปรากฏว่า แม้ตัวผมเองก็ทำได้ แต่เนื่องจากใช้มือที่ใช้นิ้วได้ข้างเดียว จึงแค่ถูๆ ไถๆ แก้ขัดแบบขอไปที จนบอกน้องสาว แล้วช่วยสระให้ในครั้งต่อมา ที่ถ่ายภาพมาให้เพื่อนๆ ดูนี่ละครับ



น้องสาวกำลังยีหัว สระผมให้ครับ

ส่วนตัวแล้วหากพิจารณาถึงการสระผมด้วยวิธีนี้ ตามศักยภาพร่างกายความพิการที่เป็น คิดว่าทำได้ตั้งนานแล้ว แต่กลับไปยึดติดวิธีการเดิมๆ ว่าต้องนอนหงายให้คนอื่นสระผมให้ เลยแอบรู้สึกนิดๆ ว่าโง่มาตั้งนาน แต่ไม่เป็นไรยังดีที่ยังคิดได้ครับ หวังว่าจะพอเป็นประโยชน์กับผู้อ่าน และโดยเฉพาะกับผู้เกี่ยวข้องกับคนพิการรุนแรง ด้วยนะครับ

พิมพ์เมื่อ 3 กรกฎาคม พ.ศ.2556

No comments:

Post a Comment

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook