44 : การประยุกต์ใช้งานเตียงลม

สวัสดีครับ ทุกคน ตอนนี้ผมขอเขียนถึง " การประยุกต์ใช้งานเตียงลม " และที่ผมต้องตั้งหัวข้อบทความนี้ก็เพราะว่า ผมประสบปัญหาว่าเตียงลมชำรุดเสียหายครับ ผมขออธิบายถึงปัญหาเลยนะครับ

1. ขณะที่อยู่โรงพยาบาลผมซื้อ เตียงลมเลย เพราะค่าเช่าเตียงลม 1 เดือนก็สามารถซื้อได้เลย เป็นของยี่ห้อ Alphabed ซึ่งมี " ลูกลม " เป็นลักษณะผ้าร่ม ข้างในคงมีวัสดุอะไรซักอย่างอีกชั้นหนึ่ง ทำให้ลูกลมของยี่ห้อนี้ทนมากๆ ครับ ผมใช้จนเครื่องควบคุมเตียงลม ซึ่งมีมอเตอร์ปั๊มลมเล็กๆ ให้กับเตียงลมนั้น " พัง " คือมีเสียงแผ่วเบามาก ลมไม่ขึ้น จึงต้องซื้อใหม่ หลังจากใช้งานได้ 2 ปี สังเกตุได้ว่าเตียงลมยี่ห้อนี้พอดีกับความสูงของผม เพราะผมสูง 175 เซนติเมตร

2. จึงต้องซื้อใหม่ คราวนี้ " ลูกลม " หรือ " ลูกฟูก " ไม่ใช่ผ้าร่ม เป็นพลาสติกอย่างดี ตัวควบคุมดูจะมีมาตรฐานมากกว่า แต่มีปัญหาว่า ความสูงไม่พอกับความสูงของผม จึงนำผ้าห่มมาต่อช่วงขา ตั้งแต่หัวเข่าลงไป ใช้งานได้เพียง 2 ปีกว่าเท่านั้น ลูกฟูกทยอยพังไปทีละลูก สองลูก จนทำให้ก้นผมเป็นแผลกดทับ ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ผมประสบปัญหาด้านการเงิน จึงไม่สามารถซื้อใหม่ได้ อะไหล่ลูกฟูกก็แพง ผมจึงตัดสินใจ

3. นำเตียงลมทั้ง 2 ชุดมาผสมผสานกัน โดยนำชุดลูกฟูกที่เป็นผ้าร่มภายนอก พร้อมจุกยางเชื่อมต่อทางเข้าลูกฟูกกับท่อลม ของเตียงลมชุดแรกมาใช้ ส่วนชุด 2 ผมนำดครื่องควบคุมที่ดูมีมาตรฐาน และสายท่อลมมาใช้ ปรากฎว่า เป็นการผสมผสานที่ดีมาก ประสิทธิภาพดีเยี่ยม ใช้งานได้เหมือนของใหม่เลย ผมใช้จนถึงปัจจุบัน ยังไม่พังเลยครับ ลองดูรูปที่นำมาฝากนะครับ



ถ่ายจากหัวเตียงไปท้ายเตียง


จากรูป จะเห็นว่า ส่วนบริเวณหัว ยังคงมีลูกฟูกที่เป็นพลาสติกปะปนนิดหน่อย ส่วนใหญ่จะเป็นลูกฟูกผ้าร่ม ใช้ผ้าสีเขียวมาเย็บติดกับแผ่นรองลูกฟูก เพื่อบังคับไม่ให้ลูกฟูกขยับเขยื้อน โดยเฉพาะเวลานั่ง เพราะของเก่าเป็นการเชื่อมพลาสติก จึงหลุดง่าย



ภาพถ่ายจากท้ายเตียงไปหัวเตียง

จากภาพเห็นกันชัดๆ ครับว่าท้ายเตียง ตั้งแต่บริเวณหัวเข่าลงไปใช้ผ้าห่มครับ ชุดที่ 2 เตียงลมสั้นกว่าความสูงของผมประมาณ 30 เซนติเมตร ซึ่งก็ไม่เคยสร้างปัญหาเรื่องแผลกดทับช่วงขาเลย และผมยังมีหมอนเล็กๆ รองข้อเท้าอีกด้วยครับ

ผมก็หวังว่าบทความนี้ คงเกิดประโยชน์กับผู้ป่วย หรือญาติผู้ป่วยบ้าง ไม่มากก็น้อยนะครับ


ขอบคุณครับ

ปรีดา ลิ้มนนทกุล
mobile : 089-6910225, 089-3263248
Tel. & Fax.: 02-9232724
email : preeda.limnontakul@gmail.com
email : preeda@gpaymentservice.com
website : http://www.gpaymentservice.com/
update : July 14, 2007

2 comments:

  1. อยากทราบราคาเคียงลม แล้วมีชนิดไหนบ้าง

    ReplyDelete
  2. สวัสดีครับ คุณนัยนา

    ลองสอบถาม คุณนก ดูนะครับ บอกแกว่า คุณปรีดา แนะนำมา ให้ขอส่วนลดพิเศษ ที่เบอร์ 086-338-4538 คุณนกขายยี่ห้อ บีเจ ซึ่งผมพึ่งซื้อมาใหม่ คุณภาพดีเท่ายี่ห้อดังๆ แต่ราคาถูกว่าเยอะครับ ตัวผมเอง
    เคยซื้อ 9500 บาท แต่คุณนก จะขายให้ถูกกว่า ครับ ลองคุยดู ได้เรื่องอย่างไร ส่งข่าวกันบ้างนะครับ

    ขอบคุณครับ
    ปรีดา ลิ้มนนทกุล

    ReplyDelete

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook