56 : สายสวนตัน ติดเชื้อ และกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ช่วงพฤษภาคม - มิถุนายน ปี 2551 ตอนที่ 3

สวัสดีครับ เพื่อนๆ ทุกคน จากตอนเดิมคือ ตอนที่ 1 และตอนที่ 2 ก็มาถึงตอนที่ผมพบคุณหมอรัฐดำรง แล้วครับ ผมได้ฟังคำอธิบาย และได้ซักถามอยู่นานพอสมควรครับ

เริ่มจากผลการอัลตร้าซาวด์นั้นแสดงว่า ผมมีอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบลักษณะหนากว่าปกติ เนื่องจากอาการติดเชื้อ และที่บริเวณกรวยไตยังมีอาการบวมเล็กน้อย แต่ไม่อันตรายเท่าไหร่ การติดเชื้อของผมนั้นเป็นเชื้อโรคแบคทีเรียทั้วไป ที่ไม่ใช่เชื้อในโรงพยาบาล (โอ้โห ในใจผม รู้สึกดีใจมากๆ เพราะเชื้อโรคในโรงพยาบาลแต่ละตัว สุดๆ ทั้งนั้นครับ)

ผมลองลำดับความ ตามที่ผมเข้าใจนะครับ (ซึ่งข้อมูลชัดเจน รออ่านจากคุณหมออีกทีนะครับ)

ผมคงจะใส่สายสวนมานานมากแล้ว เกือบ 7 ปีครับ ซึ่งเป็นวิธีที่ค่อนข้างสร้างโอกาสทำให้มีการติดเชื้อสูง แต่ผมก็เลือกวิธีนี้ ไม่เลือกวิธีอื่นๆ เช่น การฝึกแคมป์สาย (รัดสาย) เพื่อจะถอดสายสวนออก และทำการสวนเป็นระยะๆ เมื่อมีอาการปวด ซึ่งส่วนตัวแล้วผมยังหวาดผวากับเชื้อสูโดโมแนสอยู่ เพราะผมเคยติดเชื้อตัวนี้ที่กระเพาะปัสสาวะ จึงกลัวว่ามันจะกลับมาอีก ถึงแม้ว่าตลอด 7 ปีมานี้จะยังไม่พบเชื้อตัวนี้กำเริบขึ้นมา ส่วนอีกวิธีที่เป็นการเจาะช่องท้อง ผมขอเอาไว้เป็นวิธีสุดท้ายในอนาคต ถ้าไม่มีทางเลือกนะครับ

ด้วยสาเหตุของการที่ผมเลือกใส่สายสวนตลอดเวลา 24 ชั่วโมงนี่เอง ที่ทำให้กระเพาะปัสสาวะมีปัญหา อาจไม่มีการบีบรัดตัวเหมือนคนปกติ และสร้างโอกาสที่จะทำให้มีอาการอักเสบมากกว่าปกติ และเมื่อเจอภาวะติดเชื้อ (ซึ่งผมยังมีความคิดแนวโน้มไปในทางที่มีสาเหตุจากการเปลี่ยนสายสวน เป็นหลัก) จึงเกิตะกอน และเมื่อตะกอนมากขึ้นเรื่อยๆ สายสวนที่มีรูเล็กนิดเดียว จึงอุดตัน ส่งผลให้ปัสสาวะที่จะมาจากไตนั้นมาไม่ได้ จึงเกิดผลกรวยไตบวม แต่ผมยังคิดอีกว่า ปัสสาวะที่มีเชื้ออยู่แล้ว เชื้ออาจจะยังไม่ไปที่ไต (เพราะถ้าไปได้ คงน่ากลัวมากๆ ครับ) จึงยังไม่มีผลอะไรมากมายกับผม

ผลการมาพบคุณหมอคราวนี้ ผมก็เลยต้องได้รับยาปฏิชีวนะ ซึ่งสัมพันธ์กัน กับเชื้อตัวที่ตรวจพบ ในการตรวจผลปัสสาวะ โดยรับยาไปทานประมาณ 1 สัปดาห์ ซึ่งผมก็คิดว่าไม่น่าจะมีอะไร ส่วนฟิมล์ผลการอัลตร้าซาวด์ ผมก็มอบให้คุณหมอเลยครับ เพราะว่าจะได้เป็นประโยชน์กับคุณหมอ

เพื่อนๆ ครับ แล้วผมก็กลับบ้าน แบบไม่ได้คิดอะไร จนในที่สุดอีก 1 สัปดาห์ต่อมา ผมกลับต้องมาที่โรงพยาบาลพญาไท 1 อีกครั้งครับ แต่คราวนี้ไม่ได้แค่มาพบคุณหมอนะครับ แต่ต้องมาเข้าพักที่ห้องพิเศษ ที่ รพ. เลย ทำไมหรือครับ ต้องตามอ่านกันในตอนหน้านะครับ ถือว่าต่อเนื่องจากตอนนี้เลยทีเดียวครับ

ขอบคุณครับ
ปรีดา ลิ้มนนทกุล
ผู้ทุพพลภาพมืออาชีพ

Preeda Limnontakul (SCI-C6)
Managing Director
mobile : 086-322-9307
Email : preeda.limnontakul@gmail.com
PWD Outsource Managrment Co., Ltd.
70/95 mu 5, Pakkred-Changwattana Rd.,
Pakkred, Pakkred, Nonthaburi, 11120
Tel.: 02-960-6083, Fex.: 02-582-1759
Website : www.pwdom.com

No comments:

Post a Comment

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook