71 : แล้วผมก็ได้ทราบเรื่องสิทธิ์ประกันสังคม อย่างที่ไม่เคยนึกว่าจะเป็นไปได้ (พิทักษ์สิทธิ์ ตอนที่ 3)

สวัสดีครับ เพื่อนๆ ที่ได้ติดตามอ่านเรื่อง "การพิทักษ์สิทธิ์" ตั้งแต่ ตอนที่ 1 ตอนที่ 2 ที่ผ่านมา ตอนนี้ผมได้นำเรื่องที่ผมไม่เคยได้ยินมาก่อนว่าจะมี หรือไม่เคยคิดด้วยซ้ำว่าจะมี สำหรับสิทธิ์ประกันสังคม ก็คือ กรณีที่ผู้ประกันตนประกันสังคม ถ้ากลายสภาพเป็นผู้ทุพพลภาพ จะมีสิทธิ์ได้รับรถเข็นไฟฟ้า ราคาไม่เกิน 150,000 บาท และเบาะลม ราคาไม่เกิน 8,900 บาท แล้วทำไมเรื่องนี้ผมถึงไม่ทราบ ผ่านมาตั้ง 6 ปีกว่า (หมายถึงตอนที่พึ่งรู้เรื่องนี้นะครับ) ลองตามอ่านเรื่องราวกันเลยครับ

เริ่มเรื่องจากตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม 2551 ที่ผมเริ่มตั้งบริษัท PWDOM ทำงานด้านการหางานให้สมาชิกผู้พิการ ทำให้ผมได้รู้จักผู้พิการมากมาย ซึ่งก็รวมคุณกิตติชัย และคุณบี (ที่เป็นเจ้าของบริษัทเช่นกัน โดยขายอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับผู้พิการ เช่น รถเข็น เตียง เบาะ เป็นต้น) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้พิการรุนแรงเช่นกัน เพราะประสบอุบัติเหตุเหมือนกัน ทำให้บาดเจ็บที่ไขสันหลัง บริเวณคอ และถ้าจะเรียงลำดับด้านความพิการแล้ว พี่กิตติชัยก็ที่ 1 พี่บีที่ 2 ผมดีกว่าพี่บีนิดหนึ่งตรงนิ้วโป้งซ้ายที่ใช้ได้ครับ จึงเป็นที่ 3

พี่กิตติชัยได้เล่าให้ผมฟังว่า มีเพื่อนที่เป็นผู้พิการภายหลัง ซึ่งได้รับสิทธิ์ประกันสังคม สามารถเบิกจ่ายรถเข็นไฟฟ้า ในราคาไม่เกิน 150,000 บาท รวมทั้งเบาะลม ในราคาไม่เกิน 8,900 บาท และอื่นๆ ที่ต้องใช้ประจำเดือนอีกหลายรายการ ทำให้ผมสนใจเป็นอย่างมาก จึงขอข้อมูลเพิ่มเติม และพี่กิตติชัยก็ได้ส่งไฟล์ภาพรายการที่สามารถเบิกจ่ายได้มาให้ พร้อมกับใบรับรองแพทย์ ที่เป็นแบบฟอร์มของประกันสังคม ดังนี้


ข้อมูลแรก เป็นไฟล์ภาพ รายการที่สามารถเบิกจ่ายได้ในกรณีผู้ประกันตน กลายเป็นผู้ทุพพลภาพ ทั้งหมด 6 หัวข้อรายการ ซึ่งผมอ่านดูแล้ว ผมน่าจะสามารถเบิกได้ 4 รายการ คือ
รายการที่ 1.3 รถนั่งคนพิการสำหรับผู้ป่วยที่ไม่สามารถเคลื่อนที่ด้วยตนเองตลอดชีวิต แบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า (สำหรับผู้ป่วยที่แขนและขาพิการทั้งหมด) ในราคาคันละไม่เกิน 150,000 บาท (มีหมายเหตุด้วยครับว่า ทั้งนี้ให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการการแพทย์ หรือผู้ที่คณะกรรมการการแพทย์มอบหมาย) รายการที่ 2.0 แผ่นรอง แผ่นรองผู้ป่วยกันแผลกดทับ (Cushion) ในราคาแผ่นละ 8,900 บาท
รายการที่ 5.0 ถุงเก็บน้ำปัสสาวะ (Urine Bag) ซึ่งต่อจากสายสวนระยะยาว ในราคาถุงละไม่เกิน 15 บาท เดือนละไม่เกิน 3 ถุง รายการที่ 6.1.ก สายสวนปัสสาวะ (Urine Catheler) ชนิดใช้ระยะยาวแบบ 2 ทาง ในราคาเส้นละไม่เกิน 30 บาท เดือนละไม่เกิน 3 เส้น รายการที่ 6.1.ข สายสวนปัสสาวะ ชนิดใช้ระยะยาวแบบ 3 ทาง ในราคาเส้นละไม่เกิน 120 บาท ในระยะ 2 เดือน ไม่เกิน 1 เส้น

การที่ผมจะสามารถเบิกรายการอุปกรณ์เวชภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ทั้ง 5 รายการข้างบนได้นั้น จะต้องมี "ใบรับรองรายการยา และอวัยวะเทียมที่ไม่มีจำหน่ายในสถานพยาบาล" ที่แพทย์เป็นผู้เซ็นต์รับรอง จากนั้นก็สามารถเดินเรื่องเบิกจ่ายกับทางประกันสังคมที่ติดต่อเป็นประจำได้เลย (ตอนแรกผมเข้าใจว่าทำแค่นี้)

แต่ปรากฎว่า ไม่ง่ายอย่างนั้นครับ ยังมีขั้นตอนเพิ่มเติมอีก ซึ่งผมคงจะขออธิบายเพิ่มเติมในตอนตอไปนะครับ โดยผมจะนำใบรับรองแพทย์ที่ลงรายละเอียดแล้ว มาให้เพื่อนๆ ได้ดูเป็นตัวอย่างด้วยนะครับ พร้อมกับเอกสารที่เกี่ยวข้อง ครับ

ขอบคุณครับ
.
Preeda Limnontakul (SCI-C6)
mobile : 086-314-7866
Tel.: 02-924-2726 Fax.: 02-924-2726

4 comments:

  1. เสียดายผมไม่มีประกันสังคม

    ReplyDelete
  2. คนพิการรุ่นต่อๆไปจะสบายขึ้นครับ

    ReplyDelete
  3. ขอบคุณสำหรับความรู้เเละข้อความนะครับ มีอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อน้องชายผมเยอะเลย

    ตอนนี้ผมกำลังไล่อ่าน blog เก่า ๆ อยู่ครับ

    ReplyDelete
  4. เพิ่งรู้ว่าเบิกอะไรอย่างนี้ได้ด้วย
    แต่ขึ้นชื่อว่า ประกีนสังคม คงมีเงื่อนไข/ขั้นตอน
    อย่างกรณีที่ไม่จ่ายค่าทำศพของแม่เรา

    ReplyDelete

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook