35 : เวชภัณฑ์เกี่ยวกับการเปลี่ยนสายสวน

สวัสดีครับ ทุกคน วันนี้ผมขอเขียนถึง อุปกรณ์ในการเปลี่ยนสายสวนและขั้นตอนการเปลี่ยน ครับ โดยเริ่มเป็นข้อๆ ดังนี้

1. เข็มฉีดยา (Syringe) ขนาด 10 มิลลิลิตร (ml) ยี่ห้อ NIPRO บรรุในซองพลาสติกฆ่าเชื้อ ผลิตโดย NIPRO (THAILAND) CORP., LTD. -ที่ตั้ง จ.พระนครศรีอยุธยา : ใช้เข็มฉีดยาดูดน้ำเปล่าออกจากสายสวน จากนั้นใช้กระดาษทิชชู่สะอาด จับดึงสายสวนออกจากผู้ป่วย อย่างช้าๆ เพื่อจะคอยสังเกตุด้วยว่า สายสวนติดขัดหรือไม่ ถ้าติดขัดห้ามดึงแรงๆ ต้องหาวิธีแก้ไขต่อไป เช่นนำเข็มฉีดยา มาดูดน้ำออกจากสายสวนใหม่อีกครั้ง เพราะอาจดูดออกไม่หมด


ข้อควรสังเกตุ และระวังในขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับตอนนี้ คือเป็นขั้นตอนเกือบสุดท้ายของการเปลี่ยนสายสวน ที่ตอนฉีดน้ำเปล่าสะอาดเข้าสายสวน ให้เป็นลูกโป่งใกระเพาะปัสสาวะห้ามใช้น้ำเกลือ (Normal Saline Solution) เพราะถ้าทิ้งค้างสายสวนไว้นานๆ อาจทำให้ตกผลึกของเกลือแกง จนดึงสายสวนออกไม่ได้

2. น้ำเกลือ (Normal Saline Solution) ความเข้มข้น Sodium Chloride 0.9 g:Each 100 ml ขนาดขวดบรรจุ 1,000 ml ยี่ห้อ Klean&Kare ผลิตโดย A.N.B. Laboratories Co., Ltd. ที่ตั้ง 557 ถนนรามอินทรา กรุงเทพฯ http://www.anblab.com/ : ใช้เป็นส่วนผสมกับน้ำยาฆ่าเชื้อจากโรงพยาบาล เพื่อไว้ทำความสะอาดบริเวณอวัยวะเพศ ที่ต้องใส่สายสวน





3. ชุดเซ็ทฆ่าเชื้อ (Ratain Catheter Set) / Code (RTS/PY1 : E.O.Sterilized) ซึ่งภายในแพ็คที่บรรจุฆ่าเชื้อนี้ ประกอบด้วย สำลีสะอาด 10 ชิ้น (10 Cotton Balls 1.00 g.) ถุงมือฆ่าเชื้อ 1 คู่ (2 M Gloves (pair)) แผ่นฆ่าเชื้อสีเขียว ที่มีช่องตรงกลางขนาด 60 x 60 เซนติเมตร (1 Blue Napkin - 1 Aperture 60 x 60 cm.) และถาดที่บรรจุสำลี (1 Tray) ยี่ห้อ steriCLIN ผลิตโดย THAI GAUZE CO., LTD. : เปิดชุดเซ้ท หยิบถุงมือฆ่าเชื้อออกมา ใส่ตามวิธีการของนางพยาบาลคือไม่ให้มือสัมผัส ถุงมือภายนอก หยิบแผ่นสีเขียวกางออก นำน้ำยาที่ผสมเตรียมไว้เทใส่ก้อนสำลีให้ทั่ว เช็ดทำความสะอาดบริเวณใกล้เคียง ที่จะสอดสายสวนเข้าไป






4. เจลหล่อลื่น (Gel Intim-Lubricating Jelly) เป็นลักษณะหลอด ปริมาณ 50 มิลลิลิตร ยี่ห้อ DUO ผลิตโดย บริษัท ไบเออร์สด๊อรฟ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ตั้ง 163 นิคมอุตสาหกรรมบางพลี ถ.บางนา-ตราด สมุทรปราการ : บีบเจลไว้บนแผ่นสีเขียว ปริมาณพอเหมาะ







5. สายสวนโฟเล่ (Folet Balloon Catheter-100% Silicone Coated)
Type : 2 wat standard Male, Size : 14FR/CH.30ML ยี่ห้อ KENDALL ผลิตโดย The KENDALL Company (A tyco INTERNATIONAL LTD. COMPANY)น่าจะนำเข้า : ผมใช้อยู่ 2 ขนาดคือเบอร์ 14 และ 16 สลับกัน เพื่อให้ภายในช่องนำปัสสาวะที่ถูกสอดเข้าไปมีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา จะได้ยืดหยุ่น : นำสายโฟเล่ออกจากถุง ที่บรรจุ 2 ชั้น เพื่อป้องกันเชื้อโรค อย่างถูกต้องตามหลักความสะอาด แล้วเคลือบด้วยเจล ที่เตรียมไว้บนแผ่นเขียว แล้วสอดเข้าไปตามช่อง จนเกือบสุดสายโฟเล่ (อาจจะมีน้ำปัสสาวะไหลออกมาได้)

6. ฉีดน้ำเปล่าสะอาดที่เตรียมไว้ในเข็มฉีดยาเข้าไปในสายโฟเล่ ในช่องด้านข้างของสายโฟเล่ ที่เป็นลักษณะตัว Y

7. ค่อยๆ ดึงสายสวนออก จนรู้สึกได้ว่า ลูกบอลลูนข้างในมาชนกับผนังกระเพาะปัสสาวะ

8. ถุงเก็บปัสสาวะ (Urinary Drainage Bag) ขนาด 2,000 ml with non-return valve ลักษณะ T-Valve ยี่ห้อ BEVERMED ผลิตโดย BEVERMED IND ที่ตั้ง 470 ม.4 ซอยชวนสิน ถนนพหลโยธิน ลำลูกกา ปทุมธานี 12130 : นำสายยางของถุงเก็บปัสสาวะ เสียบเข้าช่องของสายสวนโฟเล่ เพื่อให้ปัสสาวะไหลออก และถือว่าเป็นการอาศัยหลักแรงดัน คือเมื่อน้ำปัสสาวะมีปริมาณที่พอเหมาะ ก็จะไหลมาลงที่ถุงเก็บ ในตอนอื่นผมจะลงรายละเอียดของเวชภัณฑ์บางตัวให้ละเอียดกว่านี้








9. เทปกาวแบบไม่ระคายเคือง (Micropor) ยี่ห้อ 3M ผลิตโดย บริษัท 3 เอ็ม (ประเทศไทย) จำกัด : ไว้สำหรับติดสายยางของถุงเก็บกับต้นขา โดยการติดควรจะคอยสลับตำแหน่งของการติด เพื่อลดการระคายเคืองของผิวหนังอีกทางหนึ่งได้

10. ทำความสะอาดอวัยวะฯ ด้วยสำลีอนามัยในถาดอีกครั้ง ถือว่าเสร็จขั้นตอนการเปลี่ยนสายสวน

ข้อสังเกตุเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ คือ เมื่อเปลี่ยนสายสวนใหม่ๆ น้ำยาเจลหล่อลื่น จะถูกขับออกมา เกาะที่สายโฟเล่ ซึ่งจะมีสีเหลืองเข้ม ถึงน้ำตาล คล้าย "หนอง" อย่าตกใจ ทำความสะอาดก็หาย ไม่อันตราย อาจจะมีออกมาได้ 1-3 วันครับ

ผมหวังว่าตอนนี้คงจะมีประโยชน์กับผู้ป่วย และญาติผู้ป่วยนะครับ ที่สำคัญคือ ขั้นตอนต่างๆ ในการเปลี่ยนสายสวนนั้น ต้องผ่านการฝึกจากผู้เชี่ยวชาญก่อน เพราะต้องระวังเรื่องการติดเชื้อเป็นพิเศษ ถ้าติดเชื้อแล้วก็จะยุ่งยากในภายหลังได้ ลองอ่านดูในตอนที่เกี่ยวข้องนะครับ

ตอนหน้ายังคงเกี่ยวข้องกับเวชภัณฑ์อีกครับ


ขอบคุณครับ


ปรีดา ลิ้มนนทกุล
mobile : 086-322-9307
Tel. & Fax.: 02-960-9156
email : preeda.limnontakul@gmail.com
update : May 13, 2007

2 comments:

  1. ครูทิพย์ วันที่ : 09/08/2007 เวลา : 01.15 น.
    http://www.oknation.net/blog/Tip2





    สวัสดีค่ะคุณปรีดา...ดีใจที่คุณเห็นว่าบทความนั้นดีมีสาระ และขอนำไปวางที่ Preeda re-tell...ด้วยความยินดีอย่างยิ่งค่ะ

    ครูขอชื่นชมคุณเป็นอย่างมากเลยนะคะ...ที่คุณเข้มแข็งและใช้เวลาว่างโพสต์สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นอย่างมาก...ครูขอส่งกำลังใจมาให้นะคะ...และขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้คุ้มครองคุณให้มีสุขภาพที่ดีขึ้นทั้งกายและใจค่ะ

    ReplyDelete
  2. คุณอธิบายเวชภัณฑ์ ขั้นตอนการใช้ได้ดี
    แต่จะทำได้ถูกต้อง อนามัย ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญสอนและแนะเทคนิค

    ReplyDelete

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook