105 : ช่วงนี้เปลี่ยนยางบ่อยมาก จึงนำประสบการณ์มาแบ่งปันครับ

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมมีเรื่องเกี่ยวกับยางในของรถเข็นสำหรับคนพิการมาแบ่งปันนะครับ เป็นเรื่องใกล้ตัวผมมากๆ และคงใกล้ตัวอีหลายๆ คน ที่เป็นคนพิการนั่งรถเข็นเช่นกัน ช่วงกว่า 2 เดือนมานี้ ผมมีปัญหาว่าต้องเปลี่ยนยางในรถเข็นบ่อยมาก รวมแล้วก็ 4 เส้นได้ จึงมาคิดสักนิดว่าทำไม คิดไปคิดมาได้คำตอบที่อาจจะไม่ถูกทั้ง 100% ก็ได้ แต่มีแนวโน้มว่าน่าจะใช่ ก็คือ ผมคิดว่ายาวใน ทำไมมันเสื่อมเร็ว หรือรั่ว ลมซึมออกง่ายเกินไป

คิดต่อว่า น่าจะเป็นเพราะยางแบน แล้วฝืนใช้ ทำให้ยางในถูกบดกับขอบล้อ หรือถูกยืดออกด้วยแรงกด จนมันหเสื่อมประสิทธิภาพ จริงๆ แล้วผมพยายามบอกน้องที่ขับรถว่าให้ช่วยคอยเติมลมยาง แต่ดูน้องเขาจะไม่ให้ความสำคัญ และมักเอาผมนั่งบนรถเข็นทั้งๆ ที่มันแบน บอกให้เติมลม ก็ว่าเดี๋ยวกลับมาก่อน คนนี้ค่อนข้างดื้อมาก ตอนนี้ผมได้คนหม่แล้ว บอกให้ทำสิ่งไหน น้องเขาก็ทำให้อย่างดี ช่วงนี้ผมจึงไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องลมยางแบนสักเท่าไหร่

เมื่อดูแลอย่างดีแล้วก็พบว่า ไม่ต้องเติมลมยางทุกวัน ทดสอบด้วยการจับยางแล้วให้แน่นๆ ก็พอ แต่ว่าเนื่องจากได้ซื้อที่ทดสอบลมยางสำหรับรถยนต์มาใช้แล้ว จึงลองใช้งานดูพบว่า มันขึ้นหน่วยวัดที่ 30 ครับ และสำหรับค่าใช้จ่ายแต่ละครั้งในการเปลี่ยนยางมีค่าใช้จ่าย 80 บาทครับ แต่หากเราซื้อยางในมาเปลั้ยนเอง เขาขายเส้นละ 60 บาท ว่าแต่ว่าถ้าซื้อมาแต่ยาง แล้วใครจะเปลี่ยนละครับ





ร้านเปลี่ยนยางเจ้าประจำของผมจะอยู่ข้างๆ วัดเล่งไน่ยี่ 2 อ.บางบัวทอง ครับ ชื่อร้าน "บัวทองจักรยาน" ครับ ใครอยู่ใกล้สามารถแวะไปใช้บริการได้นะครับ เจ้าของร้านใจเย็น พูดจาดีครับ

พิมพ์เมื่อ 18 สิงหาคม 2555

2 comments:

  1. สวัสดีครับ ผมแวะเข้ามาอ่านเรื่องสายสวน พอดีคุณพ่อผมใส่อยู่แล้วกดมาเจอเรื่องนี้เข้าเลยขอแบ่งปันความรู้เล็กๆน้อยๆคืนนะครับ

    ผมปั่นจักรยานครับ เรื่องลมยางซึมมีบ้างแน่นอนอยู่แล้วครับ ปกติสองสามวันต้องเติมครั้ง แต่มีทริกว่าุ้ถ้าไม่อยากให้รั่วแนะนำให้เติมลมให้เต็มตามที่ยางระบุไว้ที่ขอบยาง การเติมลมจนแน่น(พอดี)จะทำให้ยางนั้นโดนหินหรือเศษแก้วทิ่มได้ยากขื้นเพราะเศษเหล่านั้นจะโดนดีดออกไปครับ และจะให้ดีขึ้นอีกให้ซื้อยางเส้นนอกที่มีคุณภาพ จะช่วยลดเรื่องยางรั่วได้มากครับ

    ปล.ผมไม่มีความรู้เรืิ่่องวีลแชร์นะครับ แต่ถ้าใส่ยางเหมือนกันกับจักรยาน ยางนอกจะมีแบบ slickด้วยนะครับ คือไม่มีดอกยางจะช่วยลดแรงเสียดทานได้มาก อาจจะทำให้คุณออกแรงน้อยลงในการหมุนล้อนะครับ ลองเลือกใช้ดูครับ

    ReplyDelete
  2. ขอสอบถามครับ ผมทำโปรเจค เกี่ยวกับรถวิวแชร์ ระบบไฟฟ้า พี่พอมีที่เสียก็ใด้ครับ หรือ มือ2 ก็ใด้ครับ จะเอาไปประดิษเป็นรถวิวแชร์แสงอาทิต (โซล่าเซล) ราคาหลักพันอ่าคับ ถ้ามีติดต่อผมนะครับ 0907959028 สมภพ
    อยู่บางใหญ่ นนทบุรีครับขอบคุณครับ

    ReplyDelete

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook