41 : ความน่ากลัวของการติดเชื้อ

วันที่ 14 มิถุนายน 2550 ผมได้ทราบข้อมูลจากพี่ที่รู้จักกันมานาน คือพี่อุ้ย ที่ต่อสู้เรียกร้องให้มีการพัฒนางานทางด้านการแพทย์ในองค์รวม ตามมุมมองของผมนะครับ แล้วได้ทราบข้อมูลว่า มีประธานสมาคมคนพิการนานาชาติ หรือระหว่างประเทศเสียชีวิต ที่โรงพยาบาลในวันที่ 7 มิถุนายน 2550 อย่างปัจจุบันทันด่วน สอบถามข้อมูล กลับเป็นผู้ใหญ่ที่ผมรู้จัก จึงอยากจะเขียนให้ผู้อ่านได้ศึกษาข้อมูลเบื้องต้น เพราะเกี่ยวข้องโดยตรงกับ " การติดเชื้อ " ว่ามันน่ากลัวมากครับ

ผู้ใหญ่ท่านนี้ ประสบอุบัติเหตุเหมือนผม เป็น case อาการบาดเจ็บที่ไขสันหลัง (spinal cord injury) บริเวณ C6-7 ซึ่งผู้ป่วยกลุ่มนี้มีความเสี่ยงต่อโรคหลายประเภทมากกว่าคนปกติ (ผมได้เขียนเกี่ยวกับความเสี่ยงต่อโรคของผู้ป่วยกลุ่มนี้ไว้ 3 ตอนคือ ความเสี่ยงต่อโรคของผู้ทุพพลภาพตอน 1, ตอน 2, ตอน 3) ซึ่งหนึ่งในความเสี่ยงของโรค คือ " การติดเชื้อที่ปอด " และ " การติดเชื้อที่ระบบทางเดินปัสสาวะ "

ผู้ใหญ่ท่านนี้ มุ่งมั่นทำงานเพื่อยกระดับให้คนพิการ สามารถใช้ชีวิตในสังคมได้ง่ายกว่าปัจจุบัน คือท่านมีแนวคิดที่จะผลักดันให้ รัฐหันมาให้ความสำคัญในการปรับสภาพของสังคม ให้เอื้อต่อการที่จะให้คนพิการออกมาใช้ชีวิตได้มากขึ้น เหมือนคนปกติ ในสังคมโดยไม่ต้องเป็นภาระ เพราะจริงๆ แล้วไม่ใช่ว่าคนพิการจะไม่อยากออกมาสู่โลกภายนอกนะครับ เพียงแต่สถานที่สาธารณะต่างๆ ไม่เอื้ออำนวยนั่นเอง ดังนั้นคนพิการจึงกลายเป็นภาระทันที ที่คิดจะออกมาข้างนอกครับ

ผมได้โทรศัพท์ไปคุยกับภรรยาของผู้ใหญ่ท่านนี้ ถึงสาเหตุการเสียชีวิต ได้ความวโดยประมาณว่า เนื่องจากผู้ใหญ่ท่านนี้มีภารกิจมากอยู่แล้ว และได้เดินทางไปปฏิบัติงานที่ประเทศบังคลาเทศ จนเป็นไข้หวัดทำให้เป็นสาเหตุของการติดเชื้อที่ปอด และเนื่องจากปอดของผู้ป่วยกลุ่มนี้ (ซึ่งก็รวมถึงผมด้วย) ก็ไม่แข็งแรงอยู่แล้ว จนทำให้ขณะอยู่โรงพยาบาลเกิดอาการ " ปอดอักเสบรุนแรงเฉียบพลัน "

ส่วนเรื่องการติดเชื้อที่ระบบทางเดินปัสสาวะ ผมกล่าวถึงสาเหตุเอาไว้ใน ตอนการติดเชื้อในโรงพยาบาล ผมเข้าใจว่าผู้ใหญ่ท่านนี้คงจะคิดเชื้อจากการที่มีการอั้นปัสสาวะ หรือร่างกายอ่อนแอลง ทำให้มีอาการเป็นไข้ ซึ่งอาการไข้มักบ่งบอกถึงการติดเชื้อ จนกระทั่งได้เสียชีวิตลง ที่โรงพยาบาล

ผมต้องเสียใจกับครอบครัวของท่านด้วย รวมถึงองค์กรที่ท่านดูแลอยู่

ผมอยากให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้ ที่เป็นทุพพลภาพ ให้ความสำคัญกับการติดเชื้อมากๆ นะครับ สำคัญมาก ญาติๆ หรือคนดูแล ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ระมัดระวัง เอาใจใส่ และสามารถศึกษาได้จากลิงค์ต่างๆ ข้างในบทความ หรืออ่านย้อนหลังในตอนที่เกี่ยวข้องได้ครับ

ขอบคุณครับ

ปรีดา ลิ้มนนทกุล
mobile : 086-314-7866
Tel..& Fax.: 02-924-2726
email : preeda.limnontakul@gmail.com
update : June 15, 2007

3 comments:

  1. เมื่อ จ. 16 ก.ค. 2550 @ 07:05 [321315] [ลบ]
    คิดว่า คงหมายถึง ผู้พันต่อพงษ์ ใช่ไหมคะ

    ขอร่วมแสดงความเสียใจกับการจากไปของ ผู้พันต่อพงษ์ ที่นี่ด้วยนะคะ ไม่ใช่แค่การสูญเสียของครอบครัวหรอกนะคะ เป็นการสูญเสียของแวดวงคนพิการเลยค่ะ

    ReplyDelete
  2. เราเองได้เคยมีโอกาสร่วมงานกับพันโทต่อพงษ์หลายครั้ง เคารพและนับถืออย่างสูง
    เพราะพ.ท.ต่อพงษ์ทำงานอย่างหนัก ต่อสู้ ผลักดันเรื่องคนพิการจนเห็นเป็นรูปธรรม
    มีการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้น

    ระลึกถึงคุณงาม ความดีเสมอ
    http://nadt.siam.im/TopongKulkhanchit.html

    ReplyDelete
    Replies
    1. ในช่วงปี 2007 ผมพึ่งเริ่มทสนใจทำงานด้านพัฒนาอาชีพคนพิการแบบแตะๆ ไม่ขนาดทุกวันนี้ (2013) หลังผู้พันต่อพงษ์เสียชีวิต ผมได้ไปร่วมงานอภิธรรม ก็ตั้งใจว่าจะอีกแรงหนึ่งที่ทำงานด้านคนพิการ ส่วนตัวยังไม่แน่ใจว่าเกี่ยวหรือไม่ แต่ย้อนหลังไป 2 ปีก่อนผู้พันเสียชีวิต ผมเคยถูกชวนมาร่วมแสดงความคิดเห็นต่อแผนพัฒนาฯ คนพิการ ที่เมืองทองธาานี ผู้พันคุยกับผมส่วนตัวหลังงานว่า ผมมีความสามารถ น่าจะมาช่วยวงการคนพิการ แต่ยอมรับว่าตอนนั้นไม่สนใจเลย เพราะเปิดบริษัทรับงานอยู่ ยุ่งวุ่นวายมาก วุ่นวายจนต้องปิดตัวลง 2 ปีต่อมาพบผู้พันอีกทีในงานอภิธรรม จึงเริ่มคิด และทำจนถึงทุกวันนี้ครับ

      Delete

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook