เรื่องประกันสังคม ที่ต้องตัดสินใจ

ผมคิดว่า " พี่นุช " คงรู้ว่าผมทำใจได้ เพราะว่าหลังจากที่แกบอกว่า ผมเป็นผู้ทุพพลภาพ ก็ให้ผมตัดสินใจเลยว่า ผมจะเลือกใช้สิทธิ์อะไร ระหว่าง สิทธิ์ประกันสังคม กับ สิทธิ์กองทุนเงินทดแทน เข้าหัวข้อได้เลยครับ

" เรื่องประกันสังคม ที่ต้องตัดสินใจ "

พี่นุชอธิบายให้ผมฟัง (แทนฝ่ายบุคคล ซึ่งจะมาหาผมหลังจากนี้) ว่า

สืบเนื่องจากอุบัติเหตุคราวนี้ เกิดขึ้นตอนตี 4 กว่าๆ ซึ่งไม่ใช่เวลาทำงานปกติ ถ้าเลือกใช้สิทธิ์กองทุนเงินทดแทน ถึงจะให้สิทธิที่ดีกว่า ได้เงินมากกว่า แต่ก็ต้องรอนาน เพราะต้องผ่านคณะกรรมการตัดสิน-พิจารณาก่อน

แต่ผมจำรายละเอียดไม่ได้ว่า กรณีของผมที่เกิดอุบัติเหตุนอกเวลางานปกติ จะต้องผ่านคณะกรรมการ หรือว่าทุกกรณี ถึงจะอยู่ในเวลางานก็ต้องผ่านการพิจารณาเช่นกัน

ด้วยเหตุผลดังกล่าว ผมก็ตัดสินใจเลือก ใช้สิทธิ์ประกันสังคม ตามที่พี่นุชเชียร์ เพราะผมก็เห็นด้วยอย่างยิ่ง ด้วยเหตุผลดังนี้

1. สิทธิที่เป็นตัวเงิน ต่างกันไม่มากเท่าไหร่

2. ระยะเวลาการเบิกจ่ายเงินจะค่อนข้างเร็ว คือเดินเรื่องได้เร็ว เพราะขณะนั้นการใช้จ่าย สำคัญมาก

3. ไม่ต้องสอบสวน ผ่านคณะกรรมการ เนื่องจากเกิดเหตุนอกเวลางาน

รุ่งขึ้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล ของบริษัท Berli Jucker ก็มาเยี่ยมและมาคุยรายละเอียดเกี่ยวกับการตัดสินใจใช้สิทธิ์ประกันสังคมของผม

พี่ที่บริษัทฯ อธิบายให้ฟังว่า บริษัทจะคงสภาพการเป็นพนักงานบริษัทฯ ให้ผมต่อ 3 เดือน เพื่อให้ทราบผลก่อนว่าผมจะเป็นผู้ทุพพลภาพถาวรแน่นอน เนื่องจากถ้าผมถูกระบุในใบรับรองแพทย์ว่า เป็นผู้ทุกพลภาพ ขณะยังเป็นพนักงานอยู่ จะได้รับเงินรายเดือน 0.5 เท่าของเงินเดือน

..................................................................

โดยปกติแล้ว ถ้าพนักงานบริษัท ถูกระบุว่า เป็นผู้ทุพพลภาพ หลังจากพ้นสภาพความเป็นพนักงานแล้ว จะได้รับเงินเดือนจากประกันสังคม ขั้นต่ำ 4,000 บาท (สี่พันบาทถ้วน)

แต่ถ้าถูกระบุว่า เป็นผู้ทุพพลภาพ ในขณะที่ยังเป็นพนักงานอยู่ จะเข้าเกณฑ์พิจารณา ได้รับเงินเดือนจากประกันสังคม 0.5 เท่าของเงินเดือน แต่ก็ยังคงได้รับสิทธิ์ขั้นต่ำ 4,000 บาท (สี่พันบาท) เช่นกัน

ยกตัวอย่างเช่น

ถ้าเงินเดือน 7,000 บาท, 0.5 เท่าของเงินเดือนเท่ากับ 3,500 บาท ก็ได้สิทธิ์ขั้นต่ำ 4,000 บาท

ถ้าเงินเดือน 12,000 บาท, 0.5 เท่าของเงินเดือนคือ 6,000 บาท จะได้รับสิทธิ์ 6,000 บาท

แต่หลักเกณฑ์ของประกันสังคม ไม่ว่าเงินเดือนจะสูงแค่ไหน ก็ถูกหักเงินเดือนเข้าประกันสังคม เทียบแล้วเท่ากับ หรือเปรียบเสมือนได้รับเงินเดือนเพียง 15,000 บาท เท่านั้น

ดังนั้น กรณีของผม ได้รับเงินเดือน 16,500 บาท, 0.5 เท่าก็คือ 8,250 บาท แต่จะรับได้เพียง 0.5 เท่าของเงินเดือนสูงสุดที่ประกันสังคมกำหนด คือ 15,000 บาท เท่ากับ 7,500 บาท (เจ็ดพันห้าร้อยบาทถ้วน)

ผมจึงจะได้รับเงินรายเดือน 7,500 บาท และได้รับสิทธิ์เบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล ค่าเวชภัณฑ์ได้อีกไม่เกินเดือนละ 2,000 บาททุกเดือน ถ้านำใบเสร็จของโรงพยาบาลมาเบิก ไม่ใช่ร้านขายยา

อย่างนี้ ถือว่าบริษัทฯ ได้ช่วยพนักงานแล้วอีกทางหนึ่ง


เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล
Berli Jucker Co. Ltd. (Public)

....................................................................

แต่เนื่องจากแพทย์ สามารถออกใบรับรองแพทย์ ได้ทันทีว่าผมเป็น ผู้ทุพพลภาพ จึงจะรีบดำเนินการให้ได้ทันทีกับประกันสังคม

ผมขอเล่าแทรกนิดหน่อยนครับ ก่อนผมจะประสบอุบัติเหตุ มีรองผู้จัดการแผนกคนหนึ่ง รถคว่ำก่อนผม ประมาณ 4 เดือน อาการหนักมาก ไม่รู้สึกตัวเลย (ปัจจุบัน แกพึ่งเสียชีวิต ไปได้ประมาณ 1 ปีที่ผ่านมาด้วยอาการที่ก็ยังไม่รู้สึกตลอดมา) จากนั้น มี Sale Engineer อีกแผนกรถมอเตอร์ไซค์ชน จนขาหัก ต้องเข้าเฝือก และผมเป็นรายที่ 3

ทำให้ทางฝ่ายวิศวกรรมที่ผมอยู่ ตัดสินใจทำบุญเลี้ยงพระ เพื่อความสบายใจ และเป็นขวัญกำลังใจให้พนักงานทุกคน

แล้วพี่ฝ่ายบุคคลก็เล่าให้ฟังว่า หลังเกิดเหตุผมไม่นาน มีพนักงานหญิงของบริษัทในเครือ หลบมอเตอร์ไซค์เฉี่ยว แล้วล้ม หัวฟาดขอบฟุตบาท ทำให้กรอกตา ไป-มา ได้อย่างเดียว กรณีปรีดา ยังโชคดี ยังคุยกันรู้เรื่อง

ผมถือว่า เป็นการให้กำลังใจก็แล้วกัน

นี่ก็เป็นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับ สิทธิ์ประกันสังคม ผมหวังว่าคงพอเป็นความรู้แก่ทุกคนได้ ผมจะเขียนอธิบายเพิ่มเติมในหัวข้อต่อๆ ไปตามลำดับขั้นตอน เพราะเรื่องประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับประกันสังคมยังมีอีกหลายประสบการณ์

คราวต่อไป ผมขอพูดถึง การติดเชื้อ เพราะตอนนี้อาการติดเชื้อเริ่มมีบทบาทสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วครับ


ขอบคุณครับ

ปรีดา ลิ้มนนทกุล
mobile : 086-322-9307
email : preeda.limnontakul@gmail.com
update : April 8, 2007

5 comments:

  1. เมื่อ อ. 17 เม.ย. 2550 @ 01:50 [227273] [ลบ]
    โชคดีค่ะที่ยังได้เงิน แล้วประกันอื่นๆ ที่คุณทำละค่ะได้หรือเปล่าค่ะ

    ReplyDelete
  2. เมื่อ พ. 18 เม.ย. 2550 @ 00:29 [228633] [ลบ]
    เป็นกำลังใจให้นะคะ น้องปรีดา

    ReplyDelete
  3. เมื่อ อา. 29 เม.ย. 2550 @ 01:26 [242010] [ลบ]
    เห็นได้ชัดว่าทุกคนรอบข้าง ชื่นชมกับความเข้มแข็งทางจิตใจของคุณปรีดามากๆ พี่เองก็เช่นกันค่ะ ขอบคุณมากๆที่ให้ความรู้กับพวกเราได้มากมาย ของแบบนี้รู้ไว้นอกจากได้ใช้กับตัวเองแล้ว ยังให้ข้อมูลกับคนอื่นได้ด้วย ยอดเยี่ยมค่ะ คุณปรีดา

    ReplyDelete
  4. rainny วันที่ : 23/07/2007 เวลา : 18.27 น.
    http://www.oknation.net/blog/rainny
    Good Times



    เป็นเรื่องที่มีประโยชน์กับหลายๆ คนอีกเรื่องหนึ่งค่ะ

    ReplyDelete
  5. ขอบคุณมากเลยนะครับ สำหรับบทความ

    ReplyDelete

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook