88 : คนพิการกับการทำประกันชีวิต ตอนที่ 1 : บัตรเดบิต K-Max ที่รับทำประกันอุบัติเหตุ ให้กับคนพิการ.บัตรแรกของไทย

สวัสดีครับ เพื่อนๆ คนพิการ ถ้าเพื่อนๆๆ เคยตามอ่านบทความที่ผ่านมาของผม จะทราบดีว่า ผมค่อนข้างให้ความสำคัญกับการทำประกันประเภทต่างๆ ซึ่งแน่นอนว่า การทำประกันชีวิต ซึ่งสำคัญมากๆ ผมก็ให้ความสำคัญด้วย จนปัจจุบันนี้ผมก็เป็นตัวแทนประกันชีิตด้วย แต่ผมยังไม่ค่อยจะบอกใครเท่าไหร่ แต่ผมก็เตรียมตัวสำหรับปีหน้าที่จะลุยเรื่องนี้มากขึ้น เพราะการที่ประเทศไทยมีคนทำประกันชีวิตมากๆ นั้น ย่อมทำให้ประเทศชาติมีเงินทุนสำรองมากขึ้น ถือว่าเป็นเรื่องดี

และผมอาจจะไม่เคยบอกเพื่อนๆ ว่า ตัวผมเป็น "คณะอนุกรรมการในการนำเสนอแนวทางการทำประกันชีวิต และประกันอุบัติเหตุ ให้กับคนพิการ" ของสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ซึ่งเป็นคณะใหญ่ มีหน่วยงาน องค์กร หลายฝ่ายในการร่วมพิจารณา และถ้าคนพิการสามารถทำประกันได้ ในราคาที่เทียบเท่ากับคนไม่พิการ จะเป็นเรื่องดีมาก เพราะนับจากเรื่องนี้เป็นจริง คนพิการจะมีความมั่รนคงมากขึ้นในชีวิต ส่วนตัวผมก็ ผลักดัน บอกเล่า บอกกล่าว ร่วมประชุม และเสนอแนะ เรื่องกรรับทำประกันอุบัติเหตุ ให้กับคนพิการอยู่เกือบ 3 ปี แต่ผมจะเน้นในแนวการคุยบนโต๊ะ และแนวประชาสัมพันธ์ นะครับ เพราะก็อยากให้ฝ่ายทางบริษัทประกันนั้น เต็มใจด้วย

ในที่สุดนะครับ ก็มีบริษัทประกันชีวิต ร่วมกับ ธนาคาร รับทำประกันอุบัติเหตุให้กับคนพิการ ถือว่า น่าจะเป็น บัตรเอทีเอ็ม หรือบัตรเดบิต ใบแรกของไทยก็ว่าได้ ที่รับทำประกันอุบัติเหตุให้กับคนพิการ ทุพพลภาพ ซึ่งมีความเป็นไปได้มากว่าผมอาจจะเป็นคนทุพพลภาพ คนแรกในประเทศไทยที่ทำบัตรนี้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ผมทำมาเกือบ 1 ปีแล้ว เพียงแต่ยังประชาสัมพันธ์เรื่องนี้ไม่ได้ จนทางสาขามั่นใจมากขึ้น ผมติดต่อกับผู้จัดการสาขาของ "ธนาคารกสิกรไทย" เป็นระยะๆ ถึงความคืบหน้าเรื่องนี้ โดยความคุ้มครองนั้น ทำผ่าน "บริษัท เมื่องไทยประกันชีวิต" โดยเรียกบัตรนี้ว่า บัตรเดบิต K-Max


จุดสังเกตุที่ทางธนาคารรับทำให้กับผม ซึ่งผมเป็นคนพิการระดับทุพพลภาพ ตรงที่ว่าในกรมธรรม์ไม่ระบุข้อห้ามว่า ห้ามรับคุ้มครองคนพิการ เนื่องจากในอดีตที่ผ่านมา เกือบทั้งหมดในรายละเอียดความคุ้มครองที่จะหมายเหตุไว้ว่า ผู้เอาประกันต้องมีร่างกายสมบูรณ์ ไม่มีส่วนหนึ่งส่วนใดพิการ ดังนั้น เมื่อไม่มีข้อห้ามระบุ คนพิการจึงทำได้ แต่อาจมีเรื่องดุลพินิจบางประการมาประกอบการพิจารณาการรับคุ้มครองอุบัติเหตุด้วยนะครับ เช่น คนพิการนั้นประกอบอาชีพรึเปล่า คล้ายๆ กับการที่คนใดก็ตามที่จะทำประกันแบบมีความคุ้มครองวงเงินสูงๆ บริษัทประกันก็จะดูฐานรายได้ด้วย ไม่ใช่มีรายได้น้อย แต่จะขอคุ้มครองหลายล้าน เป็นต้น เพราะส่วนตัวผมเชื่อว่า ถ้าอยู่ดีๆ ผู้อนุบาลพาคนพิการที่พิการซ้ำซ้อน คุยไม่รู้เรื่อง ไม่ได้ประกอบอาชีพ อยู่บ้านเฉยๆ กดเงินเองก็ไม่ได้ คือไม่มีวิจารณญาณเป็นของตัวเอง อย่างนี้ทางธนาคารก็คงจะปฏิเสธ และที่สำคัญ บริษัทประกันก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของตัวคนพิการได้ เพราะอาจจะมีการจงใจฆาตกรรมคนพิการ เพื่อรับผลประโยชน์จากวงเงินคุ้มครองได้ เรียกได้ว่า การรับทำประกันให้กับคนพิการนั้น เรื่องยังอีกยาว ยังอีกไกล ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันมากๆ ครับ

คราวนี้เรามาดูเรื่องความคุ้มครองของบัตร K-Max ด้วยกันครับ
  • บัตรนี้เป็นบัตรที่คุ้มครองเฉพาะกรณ๊ที่เกิดอุบัติเหตุกับผู้ถือบัตร
  • กรณีเกิดอุบัติเหตุ จนทำให้บาดเจ็บ สามารถเบิกจ่ายได้ครั้งละ 5,000 บาท ไม่จำกัดจำนวนครั้งใน 1 ปี ที่คุ้มครอง
  • เฉพาะกรณีเสียชีวิต และทุพพลภาพ จึงจะได้รับเงินคุ้มครอง
  • วงเงินข้นตต่ำ 100,000 บาท และเพิ่มเติมไม่เกิน 100,000 รวมคุ้มครองวงเงินไม่เกิน 2 แสนบาท
  • โดยเพิ่มวงเงินจาก 2 ด้าน คือ 1. ได้เพิ่มจากเงินที่ค้างในบัญชี 10 เท่า เช่น มีเงินค้างอยู่ 4,000 บาท ได้เพิ่มอีก 40,000 บาท
  • ด้านที่ 2 คือ เพิ่มอีก 10 เท่าจากวงเงินที่ได้รูดบัตร หรือชำระเงินผ่านระบบ (ไม่ได้ถอนใช้เงินสด) เช่น ในเดือนนั้นไปซื้อสินค้าที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต 5,400 บาท จะได้เพิ่มเป็น 54,000 บาท เป็นต้น
ค่าใช้จ่ายก็ไม่แพงเลยยนะครับ คือ ปีละเพียง 400 บาท เท่านั้นเอง ผมเชียร์ให้ทุกท่านที่เป็นคนพิการไปทำบัตรนี้กันนะครับ เบื้องต้น ถ้าคุณพอดูแลตัวเองได้ คือ คุยรู้เรื่องนะครับ ไปเปิดบัญชี หรืออาจจะมีการเดินบัญชีอยู่แล้วกับกสิกรไทย สาขาไหนก็ได้ ผมเชียร์ให้ไปทำที่สาขา "นวมินทร์ซิตี้อเวนิว" ซึ่งตั้งอยู่ในพลาซ่า ที่ชื่อ นวมินทร์ซิตี้อเวนิว บนถนนเกษตร-นวมินทร์ ประมาณตอมหม้อที่ 120 กว่านี่ละครับ ถามหาผู้จัดการชื่อ คุณประสิทธิ์ ได้เลยนะครับ ท่านทราบดี คือถ้าเพื่อนๆ ไปสาขานี้ผมคิดว่าจะทำง่ายหน่อย ถ้าไปสาขาอื่นๆ อาจต้อพิจารณามากกว่าปกติ ครับ


สำหรับเรื่องการทำปรกันกับคนพิการนั้น ยังมีเรื่องน่าสนใจ และควรทำอีกมากมาย ผมจะทยอยเขียนบทความ เพื่อเป็นประโยชน์ต่ออเพื่อนๆ นะครับ อย่าลืมนะครับ ชีวิตคนเราทุกคนมีความเสี่ยง ความตาย หรืออุบัติเหตุนั้น เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา "ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน และความไม่แน่นอนคือความแน่นอน เป็นสัจธรรม" ดั.นั้นถ้าเราจะต้องตาย ก็ไม่ควรทำให้คนข้างหลังเราลำบาก อย่างน้อยคุณก็ยังมีหลักประกัน เรื่องเงินที่จะให้ครอบครัวคนใกล้ชิดได้ทำศพ จัดงาน เหลือเงินไปใช้จ่ายบ้าง ถึงไม่มากก็ยังดี อย่าให้ชีวิตเราต้องตายฟรี หรือ สร้างภาระให้คนข้างหลัง ไม่สร้างความทุกข์ให้คนที่เรารัก หลังการจากไปก็จะดีกว่านะครับ

ครั้งหน้า ผมจะมาแนะนำอีกบัตรหนึ่งที่คุ้มครองกรณีเสียชีวิตนะครับ ควรทำอย่างมาก ถูกมากๆ ด้วยครับ แล้วพบกัน อย่าลืมตามอ่านนะครับ พี่น้องคนพิการ หรือญาติๆ ทีี่มีคนพิการในครอบครัวครับ

พิมพ์เมื่อ 16 มิถุนายน 2554

1 comment:

  1. สวัสดีครับผมเป็นผู้บริหารตัวเเทน บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา จำกัด ผมมีการออมเงินเเละการดูเเลสุขภาพมาเสนอครับ ทางผมมีวิธีการออมเงิน+ดูเเลสุขภาพ+วางเเผนการเงินในอนาคต หรือ ดูเเลสุขภาพ เเละ การลงทุน ผมให้คุณลูกค้าเลือกมากมาย เเละผมสัญญาว่าผมจะบริการเเละดูเเลลูกค้าของผมเหมือนคนในครอบครัวผม เเละผมเชื่อว่าที่อื่นต้องไม่มีสิ่งที่ผมมี สิ่งที่ผมจะขอจากลูกค้าที่อ่านข้อความนี้ขอโอกาศให้ผมได้ช่วยเหลือคุณลูกค้าน่ะครับ
    tel.088-878-3650
    Line. 541521969
    แบงค์ครับ

    ReplyDelete

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook