63 : ลายนิ้วมือผมหาย ความเป็นไปที่ผู้ทุพพลภาพต้องเจอครับ

สวัสดีครับ เพื่อนๆ ที่ติดตามอ่านบทความที่เกี่ยวกับความพิการ หรือทุพพลภาพของผม ซึ่งตอนนี้ก็เป็นตอนที่ 63 แล้วครับ และผมก็ได้เตรียมบทความเอาไว้ถึงเกือบ 20 ตอน จึงขอเอาบทความที่อ่านแล้วสบายๆ มาให้ได้อ่านกันบ้าง ก็คือ "ลายนิ้วมือผมหาย" ครับ

มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ผมมีความจำเป็นต้องไปทำ PASSPORT ที่สถานกงศุล ถนนแจ้งวัฒนะ ใกล้บ้านปากเกร็ดของผมเองครับ ทุกขั้นตอนเป็นปกติ กดบัตรคิว รอเรียก เจ้าหน้าที่เรียกเข้าซอง คือทุกอย่างรวดเร็วมากครับ อันนี้ชมเป็นพิเศษนะครับ จนกระทั่งถึงตอนสแกนนิ้วมือ ซึ่งต้องสแกนนิ้วชี้ ปรากฏว่าลายนิ้วมือที่นิ้วชี้ของผมไม่มี ทั้ง 2 นิ้ว

จริงๆ แล้ว ถ้าดูด้วยตา ผมก็เห็นลายนิ้วมือนะครับ แต่เวลาเข้าเครื่องสแกน แล้วมองไม่เห็น อาจจะเป็นเพราะความลึกของลายเส้นมันตื้น คือไม่ลึก เวลาแตะนิ้วบนกระจกสแกนแล้ว แสงที่ตกกระทบมา จึงมองไม่เห็น (พยายามคิดและอธิบายนะครับ ผิดถูกอย่างไรต้องขออภัยด้วยนะครับ)

เจ้าหน้าพยายามเท่าไหร่ ก็ไม่สำเร็จ จึงต้องให้เจ้าหน้าที่ที่สูงกว่ารับรอง ว่าผมไม่มีลายนิ้วมือ ผมเดาๆ เอานะครับว่า เนื่องจากในประวัติของทุกคนจะมีลายนิ้วมือของนิ้วโป้งอยู่แล้ว แต่เห็นเจ้าหน้าที่เขาว่า ต้องมีลายนิ้วมือลำดับที่ 2 ประกอบด้วย (ผมจึงเก็บความรู้อันนี้ไว้ ในเนื้อสมองก่อน)



ก็เป็นว่า เสร็จทุกขั้นตอน ไปชำระเงิน และรอมารับเล่ม PASSPORT อีก 2 วัน ก็ได้เล่ม ดังที่เห็นในภาพข้างบนนะครับ ผมขออนุญาตเอาสีมาป้ายที่เลขบัตรประชาชน และเลข PASSPORT นะครับ เพราะมีคนแนะนำครับ

จากนั้นผมก็ต้องมาพบกับอีกเหตุการณ์หนึ่ง คือการไปทำบัตรประชาชนแบบมี chip ข้อมูลของเรา ที่สำนักงานเทศบาลปากเกร็ด ต้องโดนสแกนนิ้วมืออีกแล้วครับ นิ้วชี้ก็ไม่มีลายนิ้วมือ เช่นเดิมครับ แต่ว่าในการทำบัตรประชาชนกลับมีทางออกด้วยการ สแกนนิ้วมือ นิ้วกลาง และนิ้วนางแทนครับ พี่เจ้าหน้าที่ (ซึ่งบังเอิญมากเลยครับ ว่าพี่เขาเป็นรุ่นพี่โรงเรียนเดียวกับผมครับ) ก็แจ้งให้ผมจำว่า ข้างไหนสแกนนิ้วไหนครับ


ดังนั้นเท่ากับว่า ผู้ทุพพลภาพ ที่เนื่องจากใช้นิ้วมือไม่ได้ อย่างผมใช้ข้อมือในการกดมือถือ ใช้ฝ่ามือยกกระติกน้ำ รวมๆ จึงไม่ค่อยได้ใช้นิ้ว จึงอาจจะทำให้ลายนิ้วมือตื้นมั้งครับ ไม่รู้ว่า กับเพื่อนๆ บางคน หรือผู้อ่านบางคนที่มีญาติเป็นผู้ทุพพลภาพนั้น เคยสังเกตุไหมว่า ลายนิ้วมือของผู้ป่วยจะบางลง จนมองไม่ค่อยเห็น

ก่อนจะจบบทความนี้ ก็จะขอบอกเพื่อนๆ ว่า สถานที่ทั้ง 2 แห่งนั้น ก็มีทางขึ้นสำหรับรถเข็นครับ เพียงแต่ต้องอ้อมๆ หน่อยเท่านั้นเอง ซึ่งก็ดีกว่าต้องยกรถเข็นกัน ครับ

3 comments:

  1. เพิ่งรู้นะครับเนี่ยว่าลายนิ้วมือมันตื้นได้ด้วยในบางกรณี

    ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ ๆ ครับ :D

    ReplyDelete
  2. สังเกตุในหนังสือเดินทาง
    ระบุส่วนสูง 1.20 คือ วัดจากพื้นถึงศีรษะ เวลานั่งwheelchair ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. แต่ส่วนสูงจริง 175 ซม. ครับ

      Delete

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook