118: คนพิการก็ต้องไปตรวจฟันเหมือนกันนะครับ

สวัสดีครับเพื่อนๆ บทความนี้ผมอยากแนะนำและเล่าถึงเรื่องฟัน ช่วงที่ผมรถคว่ำใหม่ๆ ผ่าตัดคอ เจ็บมาก ทานข้าวลำบาก อ้าปากยังยากเลยครับ ดังนั้น แปรงฟันไม่ต้องห่วงเลย ทำไม่ได้แน่นอน วันๆ หมดไปกับการตะแคงซ้าย ตะแคงขวา นอนหงาย ระวังคอ ระวังติดเชื้อที่ปอด ที่แผล สารพัดที่จะต้องระวัง เรื่องฟันก็เลยเป็นเรื่องเล็กไป อันที่จริงก่อนผมจะรถคว่ำ ผมมีนัดคุณหมอจะไปอุดฟันอยู่แล้ว ผมอยู่โรงพยาบาล 4 เดือนครึ่ง ผลคือ ฟันเหลือแต่ตอ ต้องถอนอย่างเดียว 2 ซี่ และมีพร้อมที่จะต้องรักษาแบบอุดฟันเนื่องจากฟันผุ อีกจำนวน 14 ซี่ ต้องรักษารากฟันอีก 2 ซี่ เรียกว่าเกือบค่อนปาก พังเละเทะ

ผมยังจำได้ว่า แผนกทันตแพทย์ที่โรงพยาบาลไม่ยอมรักษา เนื่องจากเตียงนอนรักษาฟันไม่ support ตรงตำแหน่งคอ คุณหมอไม่กล้าทำ กลัวทำให้มีผลต่อกระดูกคอที่พึ่งถูกผ่าตัด มัดลวดมา กว่าผมจะได้รักษาฟันก็เกือบเข้าปีที่ 4 ได้ครับ/ เรื่องเก่า เล่าไปก็ดูหดหู่ แนะนำเรื่องใหม่ดีกว่าครับ ปัจจุบันผมไปรักษา ดูแลฟัน เป็นประจำทุกปี แถวสนามบินน้ำ เช็คแถวฟันของผมคือ ฟันกรามน้อยล่างข้างละ 2 ซี่ รวม 4 ซี่หายวับ จึงทำให้ฟันแถวบนล้มระเนระนาด ผมมาอุดฟันที่สนามบินน้ำไปทั้งหมด (จำไม่ได้ครับ) 10 กว่าซี่ ถอนอีก 1 ซี่ รักษารากฟัน น่าจะ 3-4 ซี่ สุดๆ ไปเลย ช่วงที่รักษามาหาคุณหมออาทิตย์ละ 3 วัน

ตอนนี้สภาพฟันโดยรวม สุขภาพฟันดีปานกลาง มาหาคุณหมอเป็นประจำ มีล่าสุดทิ้งช่วงไป 1 ปีครึ่ง แต่ก็จะกลับมาหาให้ตรงเดือนมากขึ้น มารักษาดูแลแต่ละครั้งก็ไม่พ้น ขูดหินปูน เคลือบฟลูออไรด์ เป็นส่วนใหญ่ ผมนำใบเสร็จค่ารักษา มาให้ดูด้วย และอย่าลืมขอใบรับรองแพทย์ด้วยนะครับ เพราะนำไปเบิกประกันสังคมได้ครับ




พิมพ์เมื่อ 23 สิงหาคม 2556

1 comment:

  1. ซึ้งเลย เพราะจะหาใครมาช่วยทำความสะอาดช่องปากได้ วันละ3เวลา
    ยิ่งถ้าต้องใช้ไหมขัดฟัน มันยุ่งยากจริง

    ค่ารักษาฟันก็แพง ใครใช้ประกันสังคม คงรู้ดี เพราะเขาช่วยแค่นั้น(600บาท/ปี) ส่วนเกินต้องจ่ายเองทั้งหมด

    ReplyDelete

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook