60 : ตกลงว่าผมมี "สารนิกเกิลตกค้างในร่างกาย" หรือว่า "แพ้ภูมิตัวเองเวลาเซลล์ผิวหนังชั้นนอกผลัดเซลล์" กันแน่ ตอนที่ 2

สวัสดีครับ เพื่อนๆ จากบทความตอนที่แล้ว 59 : ตกลงว่าผมมี "สารนิกเกิลตกค้างในร่างกาย" หรือว่า "แพ้ภูมิตัวเองเวลาเซลล์ผิวหนังชั้นนอกผลัดเซลล์" กันแน่ ตอนที่ 1 ผมอยากจะอธิบายถึง อาการของการแพ้ภูมิฯ ตามที่คุณหมอสันนิษฐานคือ ปกติมนุษย์จะมีการลอกผิวหนัง เป็นหนังกำพร้า (ผมเคยเรียนมาตอนมัธยมเหมือนกัน) ช่วงการผลัดเซลล์ผิวหนังนี้เอง ที่ตัวผมแพ้ ทำให้เกิดอาการผื่นบริเวณตามตัว มือ แขน เท้า ช่วงขา

ส่วนตัวแล้ว ผมฝก็ไม่ใช่หมอ จึงวิเคราะห์อะไรไม่ได้ รู้แต่ว่าต้องทานยาสเตรียลอยด์ 5 มิลลิกรัม วันละ 6-8 เม็ด กับยาแก้คัน (น่าจะเป็นยาแก้ภูมิแพ้อีกชนิดหนึ่ง) และผมก็ได้ยินชื่อโรคนี้จากคุณหมอว่า โรคผิวหนัง BP (โรคบีพี) พอทานยาตามที่คุณหมอจ่ายยาให้ทาน ก็ดูอาการจะดีมากๆ ถ้าจำไม่ผิดผมรักษาตัวกับคุณหมอที่สันนิษฐานว่า ผมเป็นภูมิแพ้ฯ อยู่ประมาณ 6 เดือน ...อ่านต่อ


No comments:

Post a Comment

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook