บทความด้านการพิทักษ์สิทธิ์ กฏหมาย และสิทธิ์ของคนพิการ

89 : คนพิการกับการทำประกันชีวิต ตอนที่ 2 : บัตรเดบิต ที่คุ้มครองคนพิการในวงเงิน 2 แสนบาท : สวัสดีครับเพื่อนๆ ตอนที่ 1 ผมได้แนะนำเพื่อนๆ ให้ทำบัตรเดบิต K-Max ของกสิกรไทย ไปแล้ว ทำให้คนพิการทุพพลภาพอย่างเรานั้น มีความมั่นคงในชีวิตมากขึ้น กับค่ารักษาพยาบาล และความคุ้มครอง 100,00-200,000 บาท ซึ่งเป็นประกันอุบัติเหตุ ที่ยังไม่มีบริษัทใดกล้ารับคุ้มครองให้คนพิการ ในราคาเพียง 400 บาทต่อปี ถือว่ายอดเยี่ยมมากๆ ครับ ส่วนบัตรเดบิตที่ 2 ที่ผมจะมาแนะนำเพื่อนๆ ในตอนที่ 2 นี้ คือบัตรเดบิตของธนาคารกรุงเทพ ชื่อ บัตร Be1 st (อ่านว่า บัตรบีเฟิรส์วัน) ที่คุ้มครองกรณีเสียชีวิต และทุพพลภาพ จากอุบัติเหตุ ในวงเงิน 200,000 บาท แต่ไม่มีความคุ้มครองในส่วนของรักษาพยาบาล .....อ่านต่อ


88 : คนพิการกับการทำประกันชีวิต ตอนที่ 1 : บัตรเดบิต K-Max ที่รับทำประกันอุบัติเหตุ ให้กับคนพิการ.บัตรแรกของไทย : และผมอาจจะไม่เคยบอกเพื่อนๆ ว่า ตัวผมเป็น "คณะอุนกรรมการในการนำเสนอแนวทางการทำประกันชีวิต และประกันอุบัติเหตุ ให้กับคนพิการ" ของสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ซึ่งเป็นคณะใหญ่ มีหน่วยงาน องค์กร หลายฝ่ายในการร่วมพิจารณา และถ้าคนพิการสามารถทำประกันได้ ในราคาที่เทียบเท่ากับคนไม่พิการ จะเป็นเรื่องดีมาก เพราะนับจากเรื่องนี้เป็นจริง คนพิการจะมีความมั่รนคงมากขึ้นในชีวิต ส่วนตัวผมก็ ผลักดัน บอกเล่า บอกกล่าว ร่วมประชุม และเสนอแนะ เรื่องกรรับทำประกันอุบัติเหตุ ให้กับคนพิการอยู่เกือบ 3 ปี แต่ผมจะเน้นในแนวการคุยบนโต๊ะ และแนวประชาสัมพันธ์ นะครับ เพราะก็อยากให้ฝ่ายทางบริษัทประกันนั้น เต็มใจด้วย .....อ่านต่อ

87 : ความรักของคนพิการ ที่บริษัท Bangkok Matching จัดให้ครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ บทความนี้อาจจะหาหัวข้อลงยากหน่อย แต่เนื่องจากเป็นเรื่องโดยตรงของคนพิิการที่ทาง Bangkok Matching ยินดีที่จะบริการให้กับคนพิการ ในการจับคู่ ค้นหาความรัก ให้กับคนพิการ ผมจึงขอนำบทความวางในหมวดหัวข้อ สิทธิ นะครับ ซึ่งส่วนตัวแล้ว ผมก็รู้สึกยินดีมากนะครับ ที่มีบริษัทจัดหาคู่ สนใจ และให้ความสำคัญกับความรักของคนพิการ และได้ติดต่อผมมาให้ร่วมกันช่วยประชาสัมพันธ์ ผมทำงานด้านการพัฒนาและส่งเสริมอาชีพให้กับคนพิการ ผมคิดว่า การค้นหาความรักของคนพิการ น่าจะยากกว่า การหารายได้อีกนะครับ .....อ่านต่อ

86 : ไปลงทะเบียนสมัครสมาชิกรายปีของ TK Park มาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย จึงนำมาแนะนำคนพิการทุกคนครับ : สวัสดีครับ เพื่อนๆ ผมได้ร่วมงานกับ TK Park บ่อยๆ มากว่า 2 ปีแล้ว เฉียดไปเฉียดมาบริเวณจุดลงทะเบียนสมัครสมาชิกทางด้านขวาของทางเข้า วันนี้ (29 เมษายน 2554) จึงเป็นโอกาสเหมาะ ขอทางน้องๆ เจ้าหน้าที่ให้ช่วยทำบัตรสมาชิกให้ ซึ่งก็ง่ายมากๆ นะครับ แค่แสดง "สมุดคนพิการ" หรือ "บัตรคนพิการ" เท่านั้น ส่วนค่าใช้จ่ายนั้น ทางอุทยานการเรียนรู้ TK Park จะไม่คิดค่าใช้จ่ายสำหรับคนพิการเลยครับ .....อ่านต่อ




84 : บทความสัมภาษณ์อาจารย์ วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ เรื่อง "กฏหมายและสิทธิประโยชน์ในการจ้างงานคนพิการ" : ช่วงนี้ผมมีภารกิจด้านการสร้างอาชีพ ในลักษณะที่ต้องประสานงานร่วมกับสถานประกอบการหลายแห่ง และกำลังจะมีโครงการสำคัญในการผลักดันให้เกิดความเชื่อมโ็ยงระหว่างหน่วยงานต่างๆ ในการรับรู้ข้อมูล รวถึงสร้างโอกาสงานให้กับคนพิการ จึงอยากนำบทความ "กฏหมายและประโยชน์ทางภาษีในการจ้างงานคนพิการ" มาฝากทั้งสองฝ่าย คือ คนพิการ และสถานประกอบการ ควบคู่กันไป

2 วันที่ผ่านมา มีนักข่าวสัมภาษณ์ถึงความต้องการแรงงานคนพิการในตลาดมีสูงไหม ผมรีบตอบเลยว่า "มีสูง" แต่ไม่มีคนพิการเข้าไปในระบบงาน อย่างไรก็ดี เรื่องนี้น่าสนใจมาก เพียงแต่สังคมต้องหา "จุดสมดุล" ระหว่างคนพิการ กับสถานประกอบการ และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องให้เจอ ผมก็พยายามอยู่ครับ

งั้นเรามาอ่านบทความของอาจารย์วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ ร่วมกันครับ .....อ่านต่อ


83 : มาตรการภาษีสำหรับคนพิการ : สวัสดีครับ เพื่อนๆ และผู้เกี่ยวข้อง วันนี้ผมพึ่งได้รับข้อมูลด้านภาษีขอการยื่นภาษีประจำปีสำหรับบุคคล ซึ่งเป็นของคนพิการ จากผู้อำนวยการฝ่ายกฏหมาย สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ จึงอยากส่งต่อให้เพื่อนๆ ได้ทราบทั่วกันครับ
..............................................................
เรียน ผู้เกี่ยวข้องทุก(เท่าที่ผมบันทึกชื่อไว้)
เรื่อง มาตรการภาษีสำหรับคนพิการ

เนื่องจากบุคคลธรรมดาที่มีเงินได้ที่ต้องเสียภาษีประจำปีและีบัตรประจำตัวคนพิการก่อนวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๓ คาดว่าจะได้ลดหย่อนภาษีในปีภาษี ๒๕๕๓ จำนวน ๑๙๐,๐๐๐ บาทหลังจากหักค่าใช้จ่ายอื่นๆแล้ว ซึ่งต้องยื่นแบบภายวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๔ นี้ จนท.สรรพากรประสานมาว่าอาจออกกฎกระทรวงไม่ทันประกาศในราชกิจจาภายในวันที่ ๓๑ นี้ ขอให้ไปยื่นแบบเสียภาษีด้วยตนเองไว้ก่อนที่สรรพากรเขตพื้นที่และนำสำเนาบัตรประจำตัวคนพิการไปด้วย .....อ่านต่อ


78 : อยากให้คนพิการให้ึความสนใจในการยื่นภาษีบุคคล เพื่อแสดงสถานะการมีรายได้ต่อสังคม : สวัสดีครับ เพื่อนๆ บทความในครั้งนี้ ผมคิดอยู่พักใหญ่ว่าจะพิมพ์ให้เพื่อนๆ อ่านดีหรือไม่ เพราะไม่รู้ว่า เพื่อนคนพิการ หรือญาติ คนใกล้ชิด จะให้ความสำคัญรึเปล่า เพราะเป็นเรื่อง "การยื่นภาษีบุคคล" แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจว่าพิมพ์บทความดีกว่า ไม่งั้นจะค้างคาใจ เนื่องจากเรื่องนี้จะเกี่ยวพันกับเรื่องการทำประกันชีวิต หรือประกันอุบัติเหตุ ที่ผมกำลังผลักดันร่วมกับผู้ใหญ่ในวงการคนพิการอีกหลายท่าน อยู่นะครับ

งั้นคงต้องเกริ่นยกตัวอย่าง ให้เห็นภาพง่ายๆ ร่วมกันก่อน คือเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2553 ผมมีโอกาสได้รับเชิญไปเป็น Guest Speaker ในหัวข้อ "Motivation & Trust" ให้กับโรงงาน Michelin ซึ่งก็ทำให้ผมมีรายได้จากการไปเป็นวิทยากร ขณะที่ผมรับเงินมานั้น ทางบริษัท Michelin (ผู้ผลิตยางมิชิลิน) .....อ่านต่อ

คนพิการเฮ ครม.ยกเว้นภาษีเงินได้ พร้อมให้เอกชนจ้างเป็นพนักงานแลกหักค่าใช้จ่ายได้ 3 เท่า : เมื่อวันที่ 16 พ.ย. นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมครม.ว่า ที่ประชุมเห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อช่วยเหลือคนพิการ โดยให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับคนพิการอายุไม่เกิน 65 ปี และมีเงินได้ไม่เกิน 190,000 บาทต่อปี พร้อมทั้งให้สิทธิผู้ประกอบการที่ว่าจ้างคนพิการที่มีอายุไม่เกิน 65 ปีเข้ามาทำงานในสัดส่วน 15 % ของพนักงานทั้งหมด สามารถนำค่าใช้จ่ายมาหักภาษีได้ 3 เท่าของค่าใช้จ่ายและให้สิทธิผู้ประกอบการที่สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกให้คนพิการในสถานประกอบ การ สามารถนำค่าใช้จ่ายมาหักภาษีได้ 2 เท่าของค่าใช้จ่าย เพื่อกระตุ้นให้ภาคเอกชนมีการว่าจ้างคนพิการเข้ามาทำงานมากขึ้น .....อ่านต่อ

No comments:

Post a Comment

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook