37 : เวชภัณฑ์สีขาว (สำลีกับบลูแพด)

สวัสดีครับ ทุกคน ตอนนี้ผมขอเขียนถึงเวชภัณฑ์ หรือเครื่องใช้ที่เป็นสีขาว นิ่มๆ ทั้ง 2 อย่าง คือบลูแพด (Blue Pad) และสำลี ซึ่งมี 2 ชนิดคือ แบบม้วน และแบบก้อน ที่มีลักษณะการใช้งานต่างกัน ผมจะข้ออธิบาย เป็นชนิดเลยนะครับ

บลูแพด ( แผ่นรองซับ ) ขนาด 45x70 ซม. บรรจุ 10 แผ่น ราคา 135 บาท
ผลิตโดย บริษัท นิน่าอุตสาหกรรม จำกัด ที่ตั้ง 450/8 ซ.ลาดพร้าว 53 (โชคชัย 4) ลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230 โทร.02-5386671
จัดจำหน่ายโดย บริษัท ดีเอสจี อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ที่ตั้ง 448/11 ซ.ลาดพร้าว 53 กรุงเทพฯ โทร.02-9332921-4: ตลอดเวลา 5 ปีกว่า ผมได้ใช้บลูแพด มาหลายยี่ห้อ แต่ยี่ห้อที่ดีที่สุดคือ ซ้อฟเท็กซ์ (softex) เพราะจะไม่ขาดง่าย ไม่ยับง่าย มีหน้าที่รองก้น เพื่อป้องกันการขับถ่าย เช่น

1. อาจมีอุจจาระเล็ด หรือตกค้างจากการถ่ายปกติ และในกรณีท้องเสีย อาจจะมีอุจจาระระหว่างวันได้

2. เวลาผมต้องออกไปข้างนอก ไม่ว่าจะนั่งรถของเราเอง หรือ TAXI ก็ต้องระวังเรื่องอุจจาระเช่นกัน ดังนั้นควรลองที่เบาะรถด้วย

3. เวลาเช็ดถู-ทำความสะอาดร่างกาย ต้องรองก้น เพราะขณะทำความสะอาดบริเวณอวัยวะเพศ ต้องมีการใช้น้ำสะอาดราด บลูแพดก็จะซึมซับน้ำไว้

4. ใช้บลูแพดรองเป็นชั้นที่ 2 เพื่อรองรับอุจจาระขณะถ่าย

ในความเป็นจริง ไม่น่าเชื่อว่า การเลือกใช้บลูแพดนั้นเป็นอีกเวชภัณฑ์หนึ่งที่สำคัญ เพราะผมเคยเป็นแผลที่ก้นมาแล้ว แต่ดูแลจนหาย ทำให้ไม่เป็นแผลกดทับ แต่ถ้าไม่ระวังก็อาจกลายเป็นแผลกดทับได้ สาเหตุมาจาก ผมต้องคอยขยับตัว ยกตัว และเวลาทำท่าเหล่านี้ ผมจะเอามือสอดไปใต้บลูแพด แล้วจึงยกตัว หรือขยับตัว ดังนั้นถ้า บลูแพดมีคุณภาพไม่ดี ก็จะยู่เข้าไปอัด ทำให้มีรอยยับ และเกิดความหนา เมื่อน้ำหนักที่ก้นกดทับ จะเกิดรอย ถ้านานก็อาจเป็นรอยช้ำ และเป็นแผลได้

การใช้งานบลูแพดนั้น สำคัญที่การรองก้น ต้องไม่ยับ ไม่ยู่ยี่ง่าย คือเลือกใช้อย่างดี ( ผมขอขยายความเรื่องนี้อีกหน่อย เพราะสำคัญเช่นกัน เวลาผมนั่งทำงานปกติ ผมจะไม่ดึงกางเกงมาถึงเอว แต่ดึงมาแค่ต้นขา ส่วนก้นจะนั่งบนบลูแพด เพื่อให้ระบายความร้อน และถ้าดึงกางเกงมาถึงเอว หรือมีเนื้อผ้า อาจเกิดรอยยับจากกางเกง หรือตะเข็บกางเกงได้) รองลงมาคือต้องซับน้ำหรือ ของเหลวดี

ส่วนบลูแพดที่ถูกลงมา ให้นำมารอง ตอนขับถ่ายจะดีกว่า ส่วนการเช็ดตัว ก็ให้ใช้บลูแพดที่รองนั่งทั้งวันได้เลย เพราะถ้าใช้อย่างดีจะไม่ขาดง่าย ขณะนี้กำลังทดลองใช้บางยี่ห้ออยู่ ได้ผลอย่างไรจะนำมาอธิบายอีกครั้งครับ


สำลีก้อน ( สำลีแท้จากฝ้ายบริสุทธิ์ 100% ) น้ำหนัก 100 กรัม ยี่ห้อรถพยาบาล : มีหน้าที่ในการใช้งาน คือ

1. ซับแอลกอฮอล์ เช็ดทำความสะอาดแผลสด หรือเวลาผมคัน-ระคายเคืองผิว

2. ซับแอลกอฮอล์ ไว้เช็ดอุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือของผม เช่น ไม้แคะหู ที่ตัดเล็บ กรรไกรตัดขน มือถือ โน๊ตบุ๊ค (note book) เครื่องโทรศัพท์+แฟกซ์ เป็นต้น

3. เทน้ำยาฆ่าเชื้อบนสำลี และใช้ทำความสะอาดอวัยวะเพศทุกวัน รวมถึงสายสวนสีเหลืองด้วย

4. ใช้ชุบน้ำเปล่าสะอาด แล้วเช็ดรูก้นให้สะอาด หลังขับถ่ายเสร็จทุกวัน เพื่อให้แน่ใจว่าสะอาด ซึ่งจะทำให้ไม่มีอุจจาระตกค้างสีเหลือง บนบลูแพด และทำให้ไม่มีกลิ่นเหม็นอับ สำหรับผมแล้วในห้องนอน ที่ผมใช้ทำงานด้วย จะพบว่าไม่มีกลิ่นเลย ทำให้ไม่รบกวนคนที่มาเยี่ยมผมด้วย

5. ใช้เช็ด และรองขี้หู เวลาแคะหู เพราะเป็นสำลีอนามัย ทำให้มั่นใจขึ้น

6. ซับแอลกอฮอล์ ใช้เช็ดเล็บ หลังตัดเล็บ ให้ไม่มีกลิ่น และฆ่าเชื้อ

7. ใช้อุดรูหู เวลาตัดผม เพื่อป้องกันผมเข้าหู และเวลาสระผม เพื่อป้องกันน้ำเข้าหู จนชื้น แล้วอาจจะเป็นหูอักเสบ

8. ชุบน้ำเปล่าสะอาด ไว้ใช่เช็ดขอบตา หรือเขี่ยขี้ตา

ข้อควรระวังคือ พยายามอย่าใช้มือหยิบก้อนสำลี เพราะมือของเราจะสกปรก มีเชื้อโรค ต้องใช้วิธีแกะซิปรูดของถุงสำลีอนามัย แล้วเขย่า+เทลงในภาชนะที่มีฝาครอบ ในปริมาณพอเหมาะ เพื่อให้ไม่ใช้นานเกินไป หรือน้อยไปจนต้องไปเปิดถุงสำลีบ่อยๆ เพราะการเปอดถุงสำลีบ่อยๆ ก็มีโอกาสที่เชื้อโรคจะเข้าไปได้มากขึ้น ผมคิดว่าเป็นอีกรายละเอียดหนึ่ง ที่เป็นเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่ควรมองข้าม




สำลีก้อน ( สำลีแท้จากฝ้ายบริสุทธิ์ 100% ) น้ำหนัก 200 กรัม ยี่ห้อ รถพยาบาล (Ambulance)
ผลิตโดย บริษัท บางพลี คอตตอน อินดัสตรี จำกัด ที่ตั้ง 49 ม.7 ถ.กิ่งแก้ว ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ 10540
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ไอดีเอส มาร์เก็ตติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ที่ตั้ง 505 ม.2 ถ.อุดมศรยุทธ์ ต.คลองจิก อ.บางปะอิน อยุธยา 13160 โทร. 02-6866888 : เนื่องจากเป็นสำลี ก็คงจะใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย แต่ผมจะใช้สำลีแบบม้วนเป็นหลัก ในการเช็ดก้น หลังขับถ่าย โดยนำสำลีก้อนมาฉีกเป็นชิ้นขนาดพอเหมาะ ประมาณครึ่งฝ่ามือ ลงไปในขันพลาสติกที่มีน้ำสะอาด เมื่ออุจจาระเสร็จ จะเลอะที่ก้น นำสำลีที่ฉีกเตรียมไว้ เช็ดจนสะอาด วางบนบลูแพด ใช้สำลีก้อนที่เตรียมไว้ดังคำอธิบายข้างต้น เช็ดที่รูก้น เพื่อความสะอาดสุดท้าย ตามด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อทำความสะอาดที่รูก้น และบริเวณรอบๆ

ผมจะทยอยนำเวชภัณฑ์ต่างๆ มาเขียนอธิบายนะครับ หวังว่าจะเกิดประโยชน์กับผู้ป่วย และญาติผู้ป่วยให้สามารถนำไปใช้ได้ ถ้ามีคำแนะนำ ช่วย comment ด้วยนะครับ


ขอบคุณครับ
ปรีดา ลิ้มนนทกุล
mobile : 086-314-7866
Tel. & Fax.: 02-924-2726
email : preeda.limnontakul@gmail.com
update : May 15, 2007

4 comments:

  1. เมื่อ อ. 22 พฤษภาคม 2550 @ 22:27 [268416] [ลบ]
    มีประโยชน์ต่อผู้ป่วยมากครับ ภาพและคำอธิบายชัดเจน

    ReplyDelete
  2. ศุภิกา สุวรรณาภา
    เมื่อ จ. 23 ก.ค. 2550 @ 13:20 [328048] [ลบ]
    อยากทราบเรื่อง Blue Pad/White Pad ที่ไม่มี Gel พอจะให้ข้อมูลได้บ้างไหมคะ

    ReplyDelete
  3. เมื่อ จ. 23 ก.ค. 2550 @ 14:17 [328088] [ลบ]
    ขอโทษนะครับ ผมไม่เคยใช้เลยจึงไม่มีความรู้ ถ้าท่านไหนทราบช่วยแนะนำคุณศุภิกาด้วยครับ

    ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
  4. อ่านแล้ว ลองเทียบกับตัวเอง
    การใช้ชีวิตของเรามีแต่เชื้อโรคและโคตรสกปรกเลย

    ReplyDelete

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook