70 : ทบทวนการพิทักษ์สิทธิ์ตั้งแต่ก่อนที่จะสนใจเขียนบทความ "การพิทักษ์สิทธิ์" (พิทักษ์สิทธิ์ ตอนที่ 2)

สวัสดีครับ เพื่อนๆ ที่ติดตามบทความด้านการพิทักษ์สิทธิ์ ของผม ที่มีที่มาว่า ช่วงหลังนี้ผมเริ่มอยากจะศึกษาด้านสิทธิของผู้พิการ เพื่อจะได้นำมาแนะนำเพื่อนๆ จะได้นำไปใช้ เพื่อรักษาสิทธิ์ ทำให้สามารถแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันได้ ครับ

ก่อนจะไปถึงสิทธิ์ในเรื่องอื่นๆ ผมคงจะต้องขอแนะนำลักษณะของผมให้ได้อ่าน และเข้าใจอีกครั้งหนึ่ง ก็คือ ผมเป็นผู้พิการภายหลัง ตอนอายุ 29 ปี ทำให้ไดรับสิทธิ์ประกันสังคม กรณีประสบอุบัติเหตุ จนเป็นผู้ทุพพลภาพ รวมทั้งการได้รับสิทธิ์ชดเชยจากประกันภาคสมัครใจต่างๆ และด้วยความที่ว่า ผมเป็นคนชอบศึกษาในสิ่งรอบๆ ตัว ทำให้ผมได้พบในภายหลังว่า หลายเรื่องที่ผมศึกษา และได้ลงมือทำ จนเขียนเป็นบทความไว้หลายบทความในเว็บบล็อกนี้ เป็นเรื่องของการพิทักษ์สิทธิ์ ผมจึงอยากรวบรวมไว้ให้เป็นเรื่องเป็นราว ครับ

เริ่มจากตอนที่ผมรถคว่ำนั้น ผมได้ใช้สิทธิ์ของ พรบ.ภาคบังคับ ขณะรักษาตัวที่โรงพยาบาล (ที่ใช้สิทธิ์ประกันสังคม) ควบคู่กับการใช้สิทธิ์ประกันสังคม ผมเคยเขียนบทความที่ว่า ผมจะต้องเลือกระหว่างสิทธิ์ประกันสังคม หรือสิทธิ์กองทุนเงินทดแทน ที่โรงพยาบาลแห่งนี้ ยังใช้สิทธิ์ของผมเกี่ยวกับประภันภัยภาคสมัครใจไปอีก 1 กรมธรรม์ ซึ่งอันที่จริงแล้วสามารถเก็บไว้ใช้ทีหลังได้ครับ ในที่สุดผมก็ต้องใช้สิทธิ์ ของความเป็นผู้ป่วย หรือที่เขาเรียกกันทั่วไปว่า สิทธิ์ในการขอย้ายโรงพยาบาลไปอีกแห่งหนึ่ง ..... อ่านต่อ

No comments:

Post a Comment

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook