News-1 : สเต็มเซลล์จาก "น้ำคร่ำ" สร้างเนื้อเยื่อดีทัดเทียมจาก "ตัวอ่อน"

สวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกคน วันนี้ผมขอนำบทความเกี่ยวกับเรื่อง stemcell มาฝากจากเว็บไซต์ eduzone.com เพราะผมก็เฝ้าติดตามเรื่องนี้อยู่เช่นกัน

.......................................................................

เอเจนซี/บีบีซีนิวส์ - ทีมนักวิจัยสหรัฐฯ ค้นพบสเต็มเซลล์จากน้ำคร่ำในครรภ์มารดา ซึ่งเซลล์ต้นกำเนิดตัวนี้มีประสิทธิภาพเกือบเทียบเท่าเซลล์ต้นกำเนิดจากตัวอ่อนเลยทีเดียว

ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารเนเจอร์ไบโอเทคโนโลยี (Nature Biotechnology) เมื่อวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมาเปิดเผยว่า นักวิจัยใช้เซลล์ต้นกำเนิดหรือสเต็มเซลล์ (stemcell) จากน้ำคร่ำมาเพาะเซลล์กล้ามเนื้อ เซลล์กระดูก เซลล์ไขมัน เซลล์หลอดเลือด เซลล์เส้นประสาท และเซลล์ตับ ในห้องทดลอง

ทั้งนี้ พวกเขาเชื่อว่ารกและน้ำคร่ำสามารถเป็นแหล่งเซลล์ต้นกำเนิดคุณภาพดีอีกแหล่งหนึ่งได้ โดยน้ำคร่ำยังเป็นแหล่งเซลล์ต้นกำเนิดที่ไม่สร้างประเด็นขัดแย้งอีกด้วย ต่างจากเซลล์ต้นกำเนิดจากตัวอ่อนมนุษย์ที่เป็นปัญหาขัดแย้งทางจริยธรรมในบางประเทศ รวมถึง สหรัฐฯ






ดร.แอนโทนี อะทาลา (Anthony Atala) จากสถาบันศึกษาเกี่ยวกับอวัยวะหรือชีวิตที่เกิดขึ้นใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเวคฟอเรสต์ นอร์ธ คาโรไลนา (Institute for Regenerative Medicine, Wake Forest University School of Medicine, North Carolina) หัวหน้าทีมศึกษาได้ เปิดเผยว่า เซลล์ที่ได้จากตัวอ่อนถือเป็นเซลล์ต้นกำเนิดที่สามารถเติบโตไปเป็นเซลล์ชนิดอื่นได้มากที่สุดเมื่อเทียบกับเซลล์ต้นกำเนิดที่ได้จากแหล่งอื่น แต่เซลล์ต้นกำเนิดที่ได้จากน้ำคร่ำนี้มีประสิทธิภาพดีใกล้เคียงกับเซลล์จากตัวอ่อนมาก

ในการทดลองเบื้องต้นกับหนูในห้องแล็บ เนื้อเยื่อจากเซลล์ต้นกำเนิดในน้ำคร่ำ มีการทำงานเหมือนกับเนื้อเยื่อปกติ และกระทั่งสามารถเข้าไปฟื้นฟูเซลล์สมองที่ถูกกระทบกระเทือนได้ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นว่าเซลล์ต้นกำเนิดเหล่านี้อาจมีคุณสมบัติในการบำบัดรักษาโรคเหมือนเซลล์ต้นกำเนิดที่ได้จากตัวอ่อนมนุษย์

นักวิจัยเริ่มการทดลองที่ยาวนาน 7 ปีชิ้นนี้ โดยการคัดเลือกตัวอย่างน้ำคร่ำจากสตรีมีครรภ์ พวกเขารู้ว่าน้ำคร่ำมีเซลล์ที่ยังไม่เติบโตมากมายหลายชนิด แต่ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าน้ำคร่ำมีเซลล์ต้นกำเนิดแท้หรือไม่


เซลล์ต้นกำเนิดนำไปพัฒนาเป็นเนื้อเยื่อหรืออวัยวะต่างๆ ได้ แต่ปัจจุบันยังเป็นข้อถกเถียงทางจริยธรรม เนื่องจากเซลล์ต้นกำเนิดส่วนใหญ่นำมาจากตัวอ่อนในครรภ์ การค้นพบว่าสามารถนำมาจากถุงน้ำคร่ำได้ อาจจะเลี่ยงประเด็นทางศีลธรรมไปได้หรือไม่คงต้องรอการถกเถียงต่อไป

งานศึกษาครั้งนี้พบว่า ในน้ำคร่ำมีเซลล์ต้นกำเนิดจริงๆ อยู่ประมาณ 1% ที่มีคุณสมบัติ 2 ประการสำคัญที่สุดเหมือนเซลล์ต้นกำเนิดจากตัวอ่อน ซึ่งก็คือ สามารถเติบโตเป็นเซลล์ได้หลายๆ ชนิด และสามารถแบ่งตัวได้อย่างไม่จำกัดโดยมีคุณสมบัติไม่ต่างจากเซลล์เดิม


เมื่อทำการทดลองเซลล์ต้นกำเนิดจากน้ำคร่ำกับหนู เซลล์เหล่านี้ดูจะสามารถซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและสร้างเนื้อเยื่อทดแทนขึ้นมาใหม่ได้ คล้ายกับเซลล์ต้นกำเนิดจากตัวอ่อน

เมื่อปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดจากน้ำคร่ำไปที่หนูที่สมองมีความเสียหาย เซลล์ที่ปลูกปลูกถ่ายลงไปมีการเติบโต และเสริมสร้างบริเวณที่มีความผิดปกติ "เราได้เห็นสมรรถนะของอวัยวะบางอย่างกลับคืนมาอีกครั้ง" อะทาลา กล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างการแถลงข่าวทางไกล

ในทำนองเดียวกัน เซลล์กระดูกที่ได้จากเซลล์ต้นกำเนิดก็ถูกนำไปใช้เพาะเนื้อเยื่อกระดูกในหนู นักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้ยังยืนยันว่า เซลล์ประสาทสามารถหลั่งสารสื่อประสาท และเซลล์ตับสามารถหลั่งสารยูเรียได้

ยังต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะทำการทดลองทำนองเดียวกันนี้ในมนุษย์ได้ แต่การมีเซลล์ต้นกำเนิดเหล่านี้พร้อมใช้อย่างเพียงพอ จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่การวิจัยเพิ่มเติมจากนี้ อะทาลากล่าว

เขาชี้ว่า ทุกปีมีเด็กเกิดใหม่ในสหรัฐฯมากกว่า 4 ล้านคน จึงเป็นเรื่องง่ายที่จะเก็บตัวอย่างจากน้ำคร่ำมาเข้าธนาคารเซลล์ต้นกำเนิดได้พอจะรองรับความต้องการปลูกถ่ายของคนทั้งประเทศ

page reference

.....................................................

ผมหวังว่าบทความที่ผมคัดลอกมานี้คงจะพอมีประโยชน์สำหรับญาติ หรือผู้ป่วยในการติดตามข่าวสารเกี่ยวกับเรื่อง stemcell สำหรับผู้ทุพลลภาพ SCI (Spinal Cord Injury)


ขอบคุณครับ

ปรีดา ลิ้มนนทกุล
mobile : 089-6910225, 089-3263248
Tel. & Fax.: 02-9232724
email : preeda.limnontakul@gmail.com
email : preeda@gpaymentservice.com
website : http://www.gpaymentservice.com/
update : Aug 23, 2007

No comments:

Post a Comment

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook